Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân khốn đốn

Trung Nghĩa-Thứ tư, ngày 20/03/2013 16:10 GMT+7

Cửa biển bồi lấp, tàu thuyền của ngư dân không thể ra khơi. (Ảnh: Báo ĐT Quảng Ngãi)

 Hàng loạt tàu cá ở Quảng Ngãi đang phải neo nhờ ở khắp các cửa biển trong nước, bởi những năm gần đây các cửa biển ở tỉnh này liên tục bị bồi lấp, khiến tàu cá không thể hoặc rất khó khăn để cập vào neo đậu.

Cửa Đại - nơi hạ nguồn của con sông Trà Khúc, thuộc khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh của tỉnh Quảng Ngãi. Đây cũng là cửa biển mà tàu bè của bà con ngư dân trong vùng thường cập bến từ hàng trăm năm qua. Nhưng hiện tại, không có mấy tàu ra vào cửa biển này, nhất là tàu lớn vì tình trạng bồi lấp ở đây ngày một trầm trọng. Trước đó, cũng đã có không ít tàu bị mắc cạn, thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Dọc bờ biển Quảng Ngãi có nhiều cửa biển như: Cửa Đại, Sa Cần, Sa Kỳ, Cửa Lở, Mỹ Á, Sa Huỳnh... Hầu hết các cửa biển này đều trong tình trạng bị bồi lấp nặng. Dù nghề đánh bắt xa bờ phát triển mạnh, nhưng hậu cần nghề cá ở Quảng Ngãi ngày càng èo uột đi cũng vì tàu nhà phải neo nhờ, đậu đỡ ở cửa biển khác.

Ông Trần Ngọc Xôn, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Địa phương chúng tôi, người dân sống bằng nghề biển chiếm hơn 95% dân số, việc cửa bị cạn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con. Chúng tôi đề nghị huyện, tỉnh có chủ trương cấp bách kịp thời nạo vét là phát triển cho những năm tiếp theo”.

Mới đây, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho doanh nghiệp bổ sung các dự án nạo vét thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn tại cửa biển Sa Cần (huyện Bình Sơn) và Cửa Đại (thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Sơn Tịnh) để xuất khẩu. Đây là những dự án trước đó đã tạm dừng. Chủ trương là vậy, nhưng điều mà người dân chờ đợi là bao giờ dự án sẽ được triển khai trên thực tế. Cho đến giờ, cửa biển này vẫn là một trong những nơi không an toàn đối với tàu bè của bà con ngư dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước