Cúm A/H1N1 làm 42 người tử vong

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 19/11/2009 10:14 GMT+7

Việt Nam đã ghi nhận 42 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1, 63/63 tỉnh, thành phố có bệnh nhân nhiễm cúm, 19 tỉnh thành có bệnh nhân tử vong. Đây là thông báo trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 chiều 18/11.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả nuôi cấy và phân lập virus cúm A/H1N1 của các mẫu bệnh phẩm đến tháng 9 chưa có sự biến đổi gen đáng kể nào. Kết quả giám sát cúm tại 15 điểm giám sát cúm Quốc gia trong tuần qua cho thấy, tỷ lệ mắc cúm A/H1N1 đã giảm từ 95% xuống còn 45%, tuy nhiên tỷ lệ mắc cúm B lại tăng cao.


Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cũng cho biết, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân cúm A/H1N1 nặng nhập viện là 10%. Qua theo dõi tại Viện cho thấy, các bệnh nhân nhập viện thường ở thể nặng và tổn thương ở phổi đến rất sớm, nhiều trường hợp tổn thương cả hai bên. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang nghiên cứu dựa trên yếu tố dịch tễ, lâm sàng để phân tuyến điều trị. Cục đang phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổng hợp, nghiên cứu 42 ca tử vong, kết quả sẽ được báo cáo tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm phòng chống cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết trong tuần tới.


Liên quan đến vấn đề vaccine, Cục Quản lý Dược cho biết, hiện nay đã có 4 công ty chào bán vaccine phòng cúm A/H1N1 với giá từ 6,5 USD đến 10 USD. Hiện Viện kiểm nghiệm vaccine và sinh phẩm đang xem xét về tính an toàn và độ dung nạp, Hội đồng Đạo đức Bộ Y tế sẽ xem xét tính sinh miễn dịch. Cục Quản lý Dược đề xuất, trong thời điểm này, các đơn vị nên đẩy nhanh tiến độ kiểm nghiệm.


Đối với lô 1,2 triệu liều vaccine mà Tổ chức Y tế thế giới viện trợ, đến thời điểm này Cục Quản lý Dược vẫn chưa nhận được tên vaccine, liều dùng và tên nước để có thể xây dựng những chi phí liên quan đến vấn đề tiêm phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước