Cúm gia cầm diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương

P.V-Thứ tư, ngày 12/02/2014 12:14 GMT+7

Hiện dịch cúm gia cầm đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Dưới đây, VTV Online xin được điểm lại tình hình dịch cúm gia cầm tại một số địa phương.

Tại Kon Tum: Tại TP Kon Tum đã xuất hiện một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 trên đàn gà 600 con. Đáng chú ý, 1 cán bộ thú y phường sau khi tới kiểm tra ổ dịch về nhà có hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt… phải nhập viện và hiện đang được các bác sĩ theo dõi đề phòng khả năng bị nhiễm cúm gia cầm A/H5N1. Để ứng phó với dịch bệnh, Trạm thú Y TP Kon Tum đã hỗ trợ người dân tiêu hủy, thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu trùng khử độc chuồng trại, đồng thời tiến hành kiểm tra, khuyến cáo với người chăn nuôi gia cầm trên địa bàn.

‘ Quản lý vịt chạy đồng là một thách thức đối với chính quyền nhiều địa phương (Ảnh: VTV Online)

Tại Quảng Ngãi: Sau khi tiêu hủy trên 1.800 con vịt bị nhiễm dịch cúm A/H5N1 huyện Đức Phổ, ngành thú y tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện thêm một số trường hợp gà bị chết cũng của huyện Đức Phổ có mẫu xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1.

Hiện tỉnh đang triển khai tiêm phòng cho gia cầm. 40.000 liều vaccine đã được chuyển đến vùng đang phát dịch là huyện Đức Phổ. Trong những ngày tới việc tiêm phòng sẽ tiếp tục được triển khai ở các huyện còn lại.

Để giúp những hộ chăn nuôi có gia cầm bị tiêu hủy giảm bớt khó khăn, ngành nông nghiệp sẽ hỗ trợ từ 30.000 đến 35.000 đồng cho mỗi con gà, vịt bị thiêu huỷ.

Tại ĐBSCL: Tại khu vực ĐBSCL, công tác phòng chống dịch đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người dân có thói quen chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ theo hình thức kinh tế hộ gia đình, không chuồng trại, không tiêm phòng vaccine và không khai báo với ngành chức năng khi xuất hiện dịch bệnh.

Hiện vấn đề quản lý vịt chạy đồng cũng là thách thức đối với ngành chức năng nhất là về nguồn gốc và số lượng bầy đàn.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước