Cựu chiến binh Mỹ trao trả kỷ vật chiến tranh Việt Nam

Việt Cường-Thứ ba, ngày 18/06/2013 16:00 GMT+7

 Sáng 18/6, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Đối ngoại, Cục Chính sách, Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ tiếp nhận những kỷ vật của bộ đội Việt Nam, do gia đình các cựu chiến binh Mỹ cất giữ và trao lại thông qua Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đó là nhóm kỷ vật gồm: 1 chiếc bút máy có khắc tên “Nguyễn Xóa, y tá bộ đội”; 2 quyển sổ ghi chép các bài hát, bài thơ có ghi tên “Nguyễn Thị Hoa Nở”; 1 ấn bản mang tên “Ca dao” do Ban Thông tin văn hóa Bình Định ấn hành vào mùa hè năm 1966 và 1 tấm ảnh phụ nữ.

‘ Các kỷ vật của bộ đội Việt Nam được trao trả tại buổi tiếp nhận . (Ảnh: QĐND)

Các kỷ vật này do các cựu chiến binh Mỹ tìm được trong chiến tranh Việt Nam. Hiện những cựu chiến binh này đã qua đời. Các gia đình cựu binh trên sống tại Barhamsville, bang Virginia, Owosso, Michigan, Mỹ mong muốn có được thông tin về chủ nhân của những kỷ vật này.

Từ năm 2008 đến năm 2010, cuộc “Vận động sưu tầm và giới thiệu những kỷ vật kháng chiến” đã tiếp nhận được hàng trăm hiện vật của cựu chiến binh Mỹ trao lại như: Lá cờ Đảng của cựu binh Thomas Smith, cuốn “Nhật ký bằng tranh” của họa sĩ Lê Đức Tuấn, các hiện vật của Nhóm Con Nai giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng lực lượng vũ trang chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945...

Các cơ quan chức năng mong muốn, qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhân dân cả nước có điều kiện xác minh và tìm được thân nhân, gia đình những bộ đội Việt Nam có liên quan đến các kỷ vật nêu trên để có thể trao trả lại các kỷ vật này đến tận gia đình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước