“Cứu trợ AIG là một biện pháp cần thiết”

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 29/01/2010 10:12 GMT+7

Cứu trợ AIG là một biện pháp cần thiết để giúp nền kinh tế Mỹ tránh khỏi một “cuộc Đại suy thoái lần thứ hai”. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ạô trưởng tài chính Mỹ được đưa ra trước việc một số Nghị sỹ gần đây đã lên tiếng kịch liệt phản đối kế hoạch của chính phủ trong việc hỗ trợ cho Tập đoàn tài chính này một khoản vay trị giá hơn 1 tỷ USD.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, một số Nghị sỹ đã cho rằng, ông Timothy Geithner đã có những ưu ái đặc biệt trong việc hỗ trợ AIG. Bởi, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, ông Timothy Geither từng đảm nhận cương vị Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang New York (Federal Reserve Bank of New York), và kế hoạch hỗ trợ cho AIG của chính phủ cũng được đưa ra trong thời điểm này. Các Nghị sỹ cũng cho rằng, ông đã không hề có biện pháp nào để xử lý những người chịu trách nhiệm với những thua lỗ của AIG.

Ông Edolphus Towns, Chủ tịch Uỷ ban giám sát quốc hội: “Trong trường hợp của AIG, đã không có cá nhân nào bị xử lý. Thay vào đó, họ lại được tiếp tế vào ngân hàng của mình một khoản lớn tiền của những người đóng thuế, và cứ tiếp tục tuyên bố giúp họ là giúp chính mình”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geither cho biết, hành động này không phải nhằm bảo vệ cho cơ quan tài chính đặc biệt nào cả, cũng không nhằm giúp các ngân hàng có vốn nước ngoài, mà đây là hành động vì lợi ích của nhân dân Mỹ.

Ông Timothy Geithner, Bộ trưởng tài chính Mỹ: “Chúng tôi không hành động để bảo vệ lợi ích của bất kỳ thể chế đơn nhất nào. Chúng tôi đã cứu AIG bởi sự sụp đổ của AIG vào thời điểm đó sẽ là một thảm họa với nền kinh tế của chúng ta cũng như các doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ”.

Hiện câu hỏi được dư luận Mỹ đặt ra là chính phủ Mỹ sẽ phải giải thích như thế nào khi các tập đoàn tài chính phố Wall vẫn tiếp tục thông báo lãi nhờ các gói cứu trợ của chính phủ, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 10%. Buổi điều trần được đánh giá là đã kết thúc trong tâm trạng không thực sự thoải mái của các Nghị sỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước