Đà Lạt: Người dân bắt đầu sợ... xe máy

Tấn Quýnh, Quốc Mẫu-Thứ ba, ngày 30/04/2013 22:49 GMT+7

Ảnh: Pháp luật

 Tốc độ gia tăng lượng xe máy lưu thông đã khiến người dân Đà Lạt lo ngại mỗi khi tham gia giao thông - điều mà trước đây, hiếm khi người dân ở đây suy nghĩ đến.

Đi bộ là cách tham gia giao thông của khá nhiều người Đà Lạt cách đây 20 năm, khi đó, những ngôi nhà nằm giữa vùng rau, trên những đồi cao. Hơn nữa công việc của đa phần người Đà Lạt là trồng hoa và rau, những công việc không đòi hỏi sự gấp gáp về thời gian… Họ hiếm khi đi xe máy, ngay cả những gia đình có xe.

Một Đà Lạt vắng xe máy hơn 20 năm trước đã mang lại một không gian rất riêng cho thành phố trên cao nguyên này, thành phố của mộng mơ. Thậm chí, không ít người cho rằng, phong cách sống của người Đà Lạt nhẹ nhàng, tinh tế và thong thả cũng có phần nhờ ở đây từng ít có xe máy.

Bà Chung năm nay đã 74 tuổi. Với những người như bà, sự đổi khác của Đà Lạt dễ thấy nhất trong những năm gần đây là nhiều xe máy, nhiều đến nỗi người lớn tuổi đều ngại ngần mỗi khi ra đường.

Bà Chung, phường 8, thành phố Đà Lạt cho biết: “Ngày xưa chúng tôi chỉ đi bộ, rồi đi xe đạp cũng rất hiếm, chúng tôi đi chợ bằng xe lam chứ đâu có xe như bây giờ”.

Bây giờ, những người đi bộ chỉ là du khách từ nơi khác đến hoặc sinh viên từ xa về học ở các trường đại học tại Đà Lạt. Theo ước tính của nhiều người, mỗi nhà có từ 1 - 3 chiếc xe máy.

Công an thành phố Đà Lạt cho biết, cả thành phố có đến 129.000 chiếc xe máy. Chưa ai làm phép so sánh con số này so với số xe máy cách đây 20 năm đã tăng gấp bao nhiêu lần, nhưng điều chắc chắn là tăng gấp nhiều lần.

Những du khách đã quá quen thuộc với tình cảnh nhiều xe cộ ở các thành phố khác, những tưởng sẽ thoát khỏi khi đến Đà Lạt nhưng Đà Lạt hiện tại không cho phép người ta thong thả đi giữa phố.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh,Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Bây giờ, người ta làm ăn khá, sắm xe nhiều. Điều đó cũng mừng nhưng cũng lo, con cái ra đường sợ tai nạn”.

Nếu không có xe máy, những gia đình ở Đà Lạt khó phát triển kinh tế khi mà kết quả công việc liên quan đến làm nhanh hay chậm. Bởi thế dưới góc nhìn của người Đà Lạt, gia tăng xe máy có cả hai mặt tốt và xấu cho thành phố trên cao nguyên này.

Từ khóa:

Đà Lạt, ATGT

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước