Đại biểu QH chuyên trách góp ý vào Dự án Luật Công chứng

Thu Huyền-Thứ năm, ngày 10/04/2014 15:08 GMT+7

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, sáng 10/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã khai mạc.

Hội nghị sẽ tiếp tục cho ý kiến vào ba dự thảo luật: Luật Công chứng sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi và Luật Đầu tư công. Đây là những dự luật quan trọng đã được thảo luận cho ý kiến từ kỳ họp thứ 6, nhằm thống nhất các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tới.

‘ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị (Ảnh: VTV Online)

Cho ý kiến vào Luật Công chứng sửa đổi, các đại biểu chuyên trách đã tập trung cho ý kiến vào một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau như: Phạm vi công chứng; Tiêu chuẩn công chứng viên; Tổ chức hành nghề công chứng; Tổ chức Xã hội nghề nghiệp của công chứng viên. Theo đó các đại biểu cho rằng, cần thiết phải mở rộng phạm vi công chứng theo hướng xã hội hóa các phòng công chứng, nhưng cần phân biệt rõ hoạt động công chứng, chứng thực.

Một số đại biểu đề nghị dự thảo luật cần xác định rõ công chứng là hoạt động bổ trợ tư pháp và cần phải xem các thủ tục trong hoạt động công chứng không phải là thủ tục hành chính.

Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn trước quy định các phòng công chứng hoạt động không vì lợi nhuận. Quy định này sẽ không khuyến khích được xã hội tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, để đảm bảo các phòng công chứng hoạt động không vì mục đích chính là lợi nhuận, có đại biểu đề nghị khung giá dịch vụ công chứng nên để Nhà nước quản lý.

Để nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của công chứng viên, các đại biểu thống nhất với dự thảo khi quy định việc các công chứng viên bắt buộc tham gia vào tổ chức xã hội nghề nghiệp. Có đại biểu đề nghị các công chứng viên cũng cần phải tuyên thệ trước tòa để tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Các đại biểu cũng đề nghị thay đổi quy định về công chứng viên phải chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch là không hợp lý, mà chỉ nên chịu trách nhiệm về hình thức của bản dịch. Đồng tình với quy định mở rộng độ tuổi hành nghề của các công chứng viên lên 65 tuổi, tuy nhiên các đại biểu cũng đề nghị nên quy định cụ thể để tránh chồng chéo đến các quy định về tuổi nghỉ hưu đã được quy định trong Bộ Luật lao động.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước