Đại biểu Quốc hội gửi Thông điệp hòa bình tới nhân dân Trung Quốc

Quý Châu-Thứ ba, ngày 27/05/2014 08:33 GMT+7

Với tư cách là đại biểu của nhân dân Việt Nam, nhiều đại biểu Quốc hội đã chia sẻ với phóng viên về thông điệp hòa bình họ muốn gửi tới nhân dân Trung Quốc.

Đề cập vụ việc lãnh đạo Trung Quốc cho hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, các đại biểu Quốc hội cho rằng, hành động này vi phạm chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam và là hành động không thể chấp nhận được.

Các đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh tâm nguyện của nhân dân Việt Nam mong muốn vấn đề được giải quyết hòa bình để không ảnh hưởng tới tình hữu nghị tốt đẹp lâu đời của nhân dân hai nước. Để làm được điều đó, nhân dân hai nước cần hợp tác, yêu cầu lãnh đạo Nhà nước mình đối thoại để giải quyết vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Pháp luật và tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau cũng chính là yếu tố pháp trị và đức trị - truyền thống tốt đẹp mà nhân dân Trung Quốc qua nhiều thế hệ luôn đề cao.

Đại biểu Quốc hội Việt Nam Lê Thanh Vân nói: “Thông điệp của tôi tới nhân dân Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc là những giá trị về nhân văn của Trung Quốc rất đáng để nhân dân thế giới khâm phục, người Trung Quốc hãy hành xử với những điều mà chính cha ông họ đã từng xây dựng thành các học thuyết về đức trị, pháp trị, rất mong nhân dân Trung Quốc ủng hộ và tuân thủ những giá trị đó".

Việt Nam và Trung Quốc là hai dân tộc chịu ảnh hưởng lớn của tư tưởng Phật giáo, khuyên con người hướng thiện, yêu thương lẫn nhau và không tham của người khác. Là đại biểu Quốc hội, Thượng tọa Thích Thanh Quyết cũng đã chia sẻ thông điệp tới cộng đồng tăng ni, phật tử Trung Quốc, ủng hộ cho các giải pháp hòa bình vì cuộc sống bình đẳng, bác ái cho nhân dân hai nước.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Đại biểu Quốc hội Việt Nam nói: "Tôi rất mong muốn tăng ni, phật tử hai nước chúng ta bình tĩnh, chúng ta sẽ có tâm nguyện để làm thế nào cho hai nước, hai dân tộc hòa bình, hữu nghị và phát triển, giải quyết những vấn đề mâu thuẫn trên phương diện hòa bình, đó là tư tưởng của phật tổ Thích Ca mà chúng ta đều phụng thờ".

Với vai trò cầu nối hữu nghị, đại biểu Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đã có thông điệp tới người dân Trung Quốc, căn cứ vào lương tri, đạo lý, để can gián lãnh đạo Nhà nước Trung Quốc không tiếp tục những hành vi sai trái với luật pháp quốc tế, gây tổn hại tới tình hữu nghị của hai dân tộc.

Ông Vũ Xuân Hồng, Đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam: “Nhân dân Việt Nam rất quý trọng tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Trung Quốc và nhân dân Việt Nam, coi đó là tài sản quý báu giữa hai dân tộc. Hiện nay, tài sản quý báu đó đang đứng trước một thách thức lớn trước chính sách của lãnh đạo Trung Quốc với Việt Nam, mong muốn người dân Trung Quốc có những hành động thiết thực để ngăn chặn những bước đi rất nguy hiểm phá hoại tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc”.

Vừa giữ cương vị Thủ tướng - nhưng đồng thời cũng là đại biểu Quốc hội - Đại biểu của nhân dân Việt Nam, trong bài phát biểu trả lời phỏng vấn của mình với báo chí quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã thể hiện rất rõ ràng mong muốn của nhân dân Việt Nam trong việc giải quyết hòa bình hành vi sai trái của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Thủ tướng khẳng định: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình đóng góp vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Và có lẽ đây cũng là mong muốn chung của những người yêu chuộng hòa bình không chỉ của hai quốc gia, mà cả nhân dân thế giới.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước