Đại học ngoài công lập đuối sức?

Thái Bình-Chủ nhật, ngày 04/09/2011 12:00 GMT+7

Hiện, các trường ĐH-CĐ đang khẩn trương nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Với số lượng trường được thành lập ngày càng nhiều, nên việc tuyển đủ chỉ tiêu luôn là vấn đề khá khó khăn.

Trường Đại học Lạc Hồng - Đại học ngoài công lập nhờ uy tín gây dựng lâu nay, nhưng cũng phải trông chờ vào tuyển sinh nguyện vọng 2 mới đủ chỉ tiêu mà Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép. Trường đã tuyển được 1.200 sinh viên, học sinh ở nguyện vọng 1, chỉ tiêu còn lại (1.200) phải trông chờ vào nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Cũng như nhiều trường nằm ở vùng sâu, vùng xa, những ngành khó tuyển sinh, được Bộ cho phép vận dụng Điều 33 của Quy chế tuyển sinh. Khi vận dụng, khoảng cách giữa các khu vực sẽ là 1 điểm thay vì 0,5 điểm như quy định. Nhiều trường, chỉ cần 10 điểm vẫn có thể đỗ Đại học.
Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) cho rằng: “Tôi nghĩ tiến độ sẽ chậm, rõ ràng các trường công lập lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn khá nhiều, nên học sinh nộp đơn vào đó và khi mà họ biết được thông tin về nguyện vọng của trường đó đông lên, thì họ sẽ rút hồ sơ ra và nộp lại các trường khác. Năm nay, thời điểm gần cuối xét tuyển, số lượng hồ sơ chắc là nhiều hơn”.
Ông Lương Hữu Thành, Phụ huynh học sinh tỉnh Bình Định: “Tôi xem là đưa điểm ưu tiên khu vực cho khu vực nông thôn, thành thị. Cái đó người ta áp dụng tạo điều kiện cho thí sinh được theo học để khỏi lỡ cơ hội 12 năm đèn sách”.
Một sự thay đổi trong việc xét tuyển năm nay là thay vì nộp hồ sơ duy nhất một lần và chờ hết 15 ngày để nhận kết quả xem mình có đỗ hay không, năm nay, các thí sinh được phép nộp và rút hồ sơ nhiều lần, còn trường sẽ công bố thông tin trên mạng cho đến khi thời gian nộp hồ sơ kết thúc.
Với số lượng trường được thành lập quá nhiều, nên sự cạnh tranh giữa các trường ngoài công lập để giành thí sinh càng khốc liệt. Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh có đến 4 trường Đại học, hàng loạt trường thành lập ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… Do đó gần đây đã xảy ra tình trạng, những trường mới thành lập thường có nhiều ưu đãi để thu hút thí sinh vào trường mình. Còn một số trường khác thì không ngừng nâng cao chất lượng.
Thạc sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Đại Việt (TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi không lo là các trường Đại học, Cao đẳng có một số cách tuyển sinh khác với các trường, tức là họ có thể hạ điểm chuẩn, hay có những cách thức khuyến mãi khác thì đối với trường chúng tôi vẫn giữ quan điểm ban đầu, tức là cung cấp cho sinh viên chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tôi nghĩ, đó là cách sinh viên đến với trường mình”.
Cuộc đua giành suất nguyện vọng 2 để được ngồi trên ghế giảng đường đang đến hồi nóng bỏng. Thế nhưng có lẽ, sự hồi hộp, gay cấn không chỉ từ phía thí sinh, mà nhiều hơn là của các trường, bởi sức ép về chỉ tiêu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước