Đại hồng chung chùa Thiên Mụ được công nhận bảo vật quốc gia

Vĩnh Yên-Thứ tư, ngày 15/01/2014 15:34 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2599/QĐ-TTg về việc công nhận bảo vật quốc gia cho 37 hiện vật, nhóm hiện vật, trong đó có Đại hồng chung chùa Thiên Mụ, tỉnh TT-Huế.

Đại hồng chung chùa Thiên Mụ được đúc từ thời Chúa Nguyễn Phúc Chu (năm 1710) để cúng cho ngôi Quốc tự, tính đến nay đã 300 năm. Chuông nặng hơn 2.000kg, hiện đặt tại chùa Thiên Mụ.

Đây là một Đại hồng chung rất lớn và đẹp, chiều cao 2,5m, đường kính miệng 1,40m. Trên chuông có khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an”. Chuông này hiện nay chỉ được đặt như một pháp khí của chùa mà không đánh.

Hoa văn trình bày trên chuông rất phong phú, thể hiện trình độ mỹ thuật cao. Các mô-típ long phụng rất sinh động, có bốn con rồng quẫy mình, bốn con phượng bay đuôi rất dài, cành lá uốn tiếp theo nhau như những đợt sóng lượn.

Việc Đại hồng chung được công nhận bảo vật quốc gia vừa là vinh dự vừa đặt ra cho tỉnh TT-Huế nhiệm vụ nặng nề hơn trong công tác bảo tồn và bảo vệ cổ vật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước