Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Trung Kiên -Chủ nhật, ngày 10/10/2010 15:10 GMT+7

Hôm nay (10/10), cả dân tộc Việt Nam đang sống trong một ngày có ý nghĩa lịch sử trọng đại – Thủ đô Hà Nội Ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh Hùng, thành phố Vì hòa bình tròn 1000 năm tuổi.

Trong không khí hào hùng của một sử kiện lịch sử - văn hóa trọng đại này của dân tộc, sáng nay, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã trọng thể tổ chức lễ mít tinh, diễu binh và diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban chấp hành trung ương, nguyên Bí thư Ban Chấp hành trung ương, các đồng chí Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch nước, phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó thủ tướng, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội cùng nhiều vị khác quốc tế, các đại sứ, đại diện, đại biện của các nước, đại diện các Tổ chức Quốc tế, đại diện các Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các đồng chí cách mạng lão thành, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động đã tham dự lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Đoàn rước lửa truyền thống, ngọn lửa - ngọn lửa biểu trưng cho sức sống mạnh liệt, sự trường tồn của dân tộc Việt Nam được lấy từ bảo tàng Hồ Chí Minh đã được Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bình thắp sáng lên đài lửa của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Trong tiếng nhạc hùng tráng của bài tiến quân ca là 21 loạt đại bác rền vang.
Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đồng bào, chiến sỹ Thủ đô và cả nước cùng với kiều bào ta ở nước ngoài nhân dịp Thủ đô yêu dấu long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Chủ tịch nước cũng chân thành cảm ơn các vị khách quốc tế đã mang đến Đại lễ những tình cảm ấm áp của bạn bè bốn phương, đồng thời khẳng định Việt Nam chân trọng tình hữu nghị quý báu đó và nguyện cùng các dân tộc trên thế giới phấn đấu cho cuộc sống hòa bình của nhân loại, sự phồn thịnh của mỗi dân tộc và hạnh phúc của mỗi con người.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Cách đây tròn 1000 năm, vào mùa thu năm 2010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược, đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của kinh đô quốc gia Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó đến thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, trải qua 1000 năm với bao biến cố thăng trầm, Thăng Long – Hà Nội vẫn tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của cả nước, để hôm nay cả dân tộc trùng phùng.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: “Vào giờ phút thiêng liêng này, toàn thể đồng bào ta từ mọi miền trong nước và nước ngoài, từ thành thị đến nông thôn, từ núi rừng đến hải đảo đang hướng về Thủ đô Ngàn năm Văn hiến. Trải qua bao thiên tai, binh lửa nhưng đồng bào các dân tộc vẫn một lòng sắt son yêu nước, ngày càng đoàn kết và gắn bó mật thiết với nhau trong một tình yêu thương vững bền và sâu sắc. Là nơi hội tụ và kết tinh những giá trị truyền thống của toàn dân tộc, Thăng Long – Hà Nội nổi bật lên những phẩm chất đặc biệt: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị. Chúng ta tôn vinh truyền thống văn hiến của Thủ đô địa linh, nhân kiệt, nơi lắng đọng hòa khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và nhân phẩm con người. Văn hiến thể hiện bản sắc của dân tộc như Nguyễn Trãi đã từng khẳng khái: Như nước Đại Việt ta từ trước vốn xưng nền văn hiến đã lâu .. núi sông, bờ cõi đã chia, phong tục Bắc – Nam cũng khác và tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, nhưng hào kiệt đời nào cũng có. Văn hiến là nền tảng hình thành tinh thần độc lập, tự chủ và chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc, là khởi đầu cho mọi sức mạnh và sự thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy sẽ trường tồn muôn thuở”.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, đứng giữa Thủ đô huy hoàng trong ngày Đại lễ chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng kinh thành Thăng Long. Chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà yêu nước, cách mạng tiền bối, các Anh hùng, Liệt sỹ, các thế hệ công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang của Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có công xây dựng và bảo vệ Thủ đô.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: “Biết bao trí tuệ, mồi hôi, xương máu của ông cha chúng ta đã đổ vào mỗi thửa ruộng. mỗi con đê, mỗi đoạn đường, góc phố để Hà Nội có được như ngày hôm nay. Suốt mấy ngàn năm đất nước và Thủ đô ta, sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa hết đời này qua đời khác. Suốt mấy ngàn năm nhân dân ta có bao ngày được nghỉ ngơi? Bao nhiêu thế hệ cứ tiếp nối nhau kiên cường chiến đấu, hiến dâng cho Thủ đô và Tổ quốc cuộc đời mình, cả tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc để bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên nguồn cội. Việt Nam là một dân tộc anh hùng, Hà nội là thủ đô anh hùng của Việt Nam, anh hùng trong chiến đấu và anh hùng trong lao động. Anh hùng vì độc lập tự do của Tổ quốc, anh hùng để mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, công lý, trọng nhân nghĩa, thủy chung, nhưng không bao giờ khuất phục trước cường quyền, bạo lực”.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời cảm ơn tới bạn bè quốc tế đã trao tặng Thủ đô Hà Nội danh hiệu thành phố vì hòa bình và khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long – Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hồ Hoàn Kiếm gắn với huyền thoại Đức Thái tổ Lê Lợi trả lại gươm thần sau khi đại thắng quân xâm lược, mãi mãi là hình tượng sống động về tinh thần yêu chuộng hòa bình của người Thăng Long – Hà Nội- Việt Nam. Chủ tịch nước cũng khẳng định: Việt Nam, Hà Nội đang và sẽ là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, các thủ đô, các thành phố, góp sức xây dựng cộng đồng khu vực và quốc tế hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là dịp để mỗi người khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị của Thủ đô, của đất nước con Hồng, cháu Lạc. Đó cũng chính là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử của con người Việt Nam. Đó là di sản vô giá của Tổ tiên cùng các thế hệ ông cha ta để lại. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, trân trọng giữ gìn, truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau và phát huy lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh.
Ngay sau bài diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là lễ diễu binh, diễu hành được mở đầu bằng một biên đội gồm 10 chiếc trực thăng của không quân nhân dân Việt Nam Anh hùng mang cờ Đảng, cờ Tổ Quốc và dòng chữ “Chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” bay ngang bầu trời của Quảng trường Ba Đình lịch sử. Trong số này có những máy bay vừa tham gia cứu hộ, cứu nạn đồng bào các tỉnh miền Trung trong trận mưa, lụt vừa qua.
Tham dự buổi lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội có gần 40.000 người, trong đó có 10.000 sỹ quan, quan chiến sỹ các lực lượng vũ trang, 10 ngàn quần chúng nhân dân
1000 nghệ sỹ, diễn viên, 1000 sinh viên tham gia dàn đồng ca và 1000 con chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình đã được thả trong ngày Đại lễ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước