Đại sứ Việt Nam tại Mỹ bác bỏ lập luận vô lý của Trung Quốc trên CNN

Trường Sơn - Việt Hùng-Thứ năm, ngày 29/05/2014 12:10 GMT+7

Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới, thay đổi nguyên trạng, biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp.

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ - Nguyễn Quốc Cường trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN chiều 28/5 (rạng sáng 29/5 theo giờ Hà Nội). Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp trên toàn cầu, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cũng đã bác bỏ nhiều lập luận vô lý của phía Trung Quốc trong thời gian qua.

Trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường khẳng định: việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, Luật Biển 1982 và những cam kết của lãnh đạo Trung Quốc với ASEAN. Để đáp lại, "Việt Nam không còn cách nào khác là phải phản ứng lại một cách hòa bình nhưng cương quyết”.

‘ Đại sứ Việt Nam tại Mỹ - Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn CNN.

Phóng viên quốc tế trưởng CNN Christiane Amanpour: Trả lời phỏng vấn của CNN tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải nói với tôi rằng, Trung Quốc chỉ có một giàn khoan duy nhất trong khi Việt Nam có hơn 30 giàn khoan trong vùng nước tranh chấp. Ông nói thế nào về điều này?

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường: Trung Quốc đang tìm cách tạo ra thực tế mới bằng cách thay đổi nguyên trạng trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chứ không phải vùng tranh chấp. Bằng cách này, Trung Quốc muốn biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp và điều này là không chấp nhận được.

Về các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành hàng thập kỷ nay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam chứ không phải trong vùng tranh chấp, do đó nhiều công ty nước ngoài đã hợp tác với Việt Nam tham gia vào các dự án này. Liệu bà có thể tin các công ty nước ngoài đó sẽ tham gia nếu các dự án này nằm trong khu vực tranh chấp? Tôi không nghĩ vậy! Còn năm 2012, phía Trung Quốc cũng đã tiến hành mời thầu quốc tế các lô dầu khí trong vùng thềm lục địa của Việt Nam nhưng không có công ty nước ngoài nào tham gia các cuộc đấu thầu đó.

Về chính sách đối ngoại của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, Việt Nam muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc, với Mỹ và các quốc gia khác nhưng Việt Nam không chấp nhận việc cưỡng ép hoặc đe dọa.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường khẳng định: Người dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Không nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền. 100% người dân Việt Nam, dù ở đâu, ở Việt Nam, ở Mỹ hay bất kỳ nước nào khác đều tin rằng: “Không có gì quý hơn độc lập và tự do".

Quý vị có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước