Đại tướng Võ Nguyên Giáp an nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình

VTV News-Chủ nhật, ngày 13/10/2013 15:33 GMT+7

Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được đưa vào phần mộ ở Vũng Chùa - Đảo Yến. Tại đây, Người sẽ an giấc ngàn thu trong lòng đất quê hương.

‘ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã an giấc ngàn thu tại đất mẹ Quảng Bình

17h05: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia quyến đi quanh phần mộ Đại tướng lần cuối. Tất cả kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng. Trên gương mặt mỗi người hiển hiện nỗi đau, niềm tiếc thương vô hạn. Vĩnh biệt Đại tướng - Vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam!

17h02: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Ban Tổ chức Lễ Quốc tang và gia đình Đại tướng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, lực lượng Quân đội, Công an và toàn thể nhân dân đã đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng.

17h00: Phần mộ Đại tướng được hoàn tất. Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng gia quyến và hàng trăm nghìn người đang có mặt ở Vũng Chùa dành một phút mặc niệm tiễn biệt ông về cõi vĩnh hằng.

16h47: Các chiến sỹ tiêu binh làm nhiệm vụ lấp mộ.

16h21: Gia quyến cùng các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước thắp những nén nhang cuối cùng kính dâng Đại tướng và bắt đầu thả những nắm đất đầu tiên lên mộ.

16h19: Nghi thức hạ huyệt hoàn thành, Đại tướng đã hòa mình vào đất mẹ.

16h04: Đội tiêu binh bắt đầu chuyển linh cữu Đại tướng tới vị trí huyệt và chuẩn bị nghi thức hạ huyệt.

‘ 16h02: Hàng vạn con dân Quảng Bình đang chờ đón giây phút tiễn đưa người con của quê hương tại nơi an nghỉ cuối cùng. Đội tiêu binh đang chuẩn bị những công việc cuối cùng an táng Đại tướng.

‘ 16h00: Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Quốc tang tuyên bố bắt đầu Lễ an táng.

15h45: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đang tiến gần vào nơi an táng.

11h50: Máy bay chở linh cữu Đại tướng đã tới sân bay Đồng Hới. Ngay sau khi hạ cánh, cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng và đoàn tang lễ đã hướng về Vũng Chùa – địa điểm được lựa chọn là nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng. Tuy nhiên, do rất đông người dân tập trung hai bên đường với mong muốn được đưa tiễn Đại tướng trong những giây phút cuối cùng nên việc di chuyển bị chậm lại.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV tại Quảng Bình, những người chờ đón tiễn biệt Đại tướng lần cuối không chỉ có những người dân ở đây mà cả những cựu chiến binh – những người không ngại sức khỏe, không ngại khoảng cách địa lý – cũng đổ về đây để được đưa tiễn vị Đại tướng kính yêu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cùng theo dõi những hình ảnh về tình cảm của người dân Quảng Bình dành cho Đại tướng trong video dưới đây:

Có những người dân Quảng Bình đã thức dậy từ 3 giờ sáng và ra đường đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng. Trả lời phóng viên của VTV, tất cả đều bày tỏ cảm giác mất mát khi nghe tin Đại tướng qua đời.

10h26: Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng đã bắt đầu di chuyển, đưa linh cữu Người về quê mẹ Quảng Bình.

‘ Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng bắt đầu cất cánh (Ảnh: VOV)

10h02: Linh cữu Đại tướng bắt đầu được di chuyển lên chuyên cơ.

‘ Máy bay dành cho gia quyến Đại tướng (Ảnh: VOV)

‘ Toàn cảnh 2 chiếc máy bay chở linh cữu Đại tướng và gia quyến (Ảnh: VOV)

Theo Vietnam Airlines, trước khi chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp khởi hành, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Nội Bài sẽ phải tạm ngừng hoạt động cất - hạ cánh, dành ưu tiên đặc biệt về vùng trời và đường băng cho chuyên cơ VN103 cất cánh.

Đây là những phút giây cuối cùng Đại tướng ở lại với nhân dân Hà Nội. Chỉ ít phút nữa, khi chuyên cơ cất cánh, Đại tướng sẽ trên đường về với quê mẹ Quảng Bình yên giấc ngủ ngàn thu.

9h50: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang tiến vào sân bay Nội Bài để chuyển lên chuyên cơ ATR72 của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, đưa Đại tướng về quê hương Quảng Bình. Nơi an táng Đại tướng được xác định là tại Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Buổi lễ tiếp tục được THTT trên VTV1, VTV4 vào 16h hôm nay và tường thuật cùng lúc trên báo điện tử VTV News.

8h45: Linh xa chở Đại tướng đi qua đường Kim Mã, qua Cầu Giấy, Xuân Thủy và tiếp tục hành trình ra sân bay về với Quảng Bình.

8h30: Linh xa chở Đại tướng dừng trước số 30 Hoàng Diệu - ngôi nhà thân thuộc của Đại tướng - để thực hiện các nghi lễ tâm linh trước khi tiếp tục hành trình ra sân bay Nội Bài.

8h15: Đoàn xe tiêu binh rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi dừng bánh ở 30 Hoàng Diệu, ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua và là nơi tập trung nhiều người thăm viếng nhất trong 1 tuần qua.

‘ 8h01: Đoàn xe tiêu binh rước linh cữu Đại tướng đi qua Nhà hát Lớn. Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng.

7h49: Lúc này, đoàn xe tiêu binh đang đưa Đại tướng chầm chậm đi qua những tuyến phố thân thuộc của Hà Nội để nhân dân cả nước cùng tiễn biệt Người lần cuối trước khi Người về với "đất Mẹ". Đông đảo người dân Hà Nội đã đứng chờ Đại tướng từ sáng sớm trên các tuyến phố, gương mặt họ đều tỏ rõ sự buồn đau, tiếc thương khôn cùng với vị tướng tài của dân tộc Việt - Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

‘ 7h47: Đoàn xe tang bắt đầu di chuyển khỏi Nhà tang lễ.

7h36: Linh cữu Đại tướng được đặt lên cỗ linh xa, Quốc kỳ được trang trọng phủ lên linh cữu.

‘ 7h33: Linh cữu Đại tướng đang được chuyển về phía cỗ linh xa có gắn đại pháo.

‘ 7h26: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu được di chuyển.

7h25: Các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang chuẩn bị làm lễ chuyển linh cữu Đại tướng ra cỗ linh xa. 6 sĩ quan Quân đội bắt đầu khiêng linh cữu Đại tướng ra khỏi Nhà tang lễ.

7h19: Toàn thể gia quyến và các vị quan chức Nhà nước bước vòng quanh linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối trong niềm tiếc thương vô hạn.

7h14: Sau lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay mặt cho gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng - bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc của gia đình tới sự quan tâm của Nhà nước, Quân đội, Nhân dân... trong suốt những ngày qua.

‘ Gia quyến đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông khẳng định mọi lời ca ngợi dành cho Đại tướng trong những ngày qua là lời ca ngợi đối với Bác Hồ, với các thế hệ đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh xương máu trong 2 cuộc chiến đấu. Ông Võ Điện Biên khẳng định sức khỏe của Đại tướng kéo dài được đến những ngày qua là nhờ sự quan tâm của Nhà nước và tấm lòng của hàng triệu người dân.

Kết thúc lời phát biểu, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi lời cảm ơn riêng đến Quân đội, Bệnh viện 108 và các y bác sĩ đã chăm sóc Đại tướng đến những giây phút cuối cùng.

Ông Võ Điện Biên cho rằng Đại tướng đã cả đời vì nước vì dân và lúc mất đi chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào với nhân dân, biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

7h13: Phút mặc niệm dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

‘ Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra trang trọng bên trong Nhà tang lễ Quốc gia

7h00: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang Nhà nước đọc điếu văn mở đầu Lễ Truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong phần đọc điếu văn về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Đây là một tổn thất lớn với Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Quân đội và gia quyến đồng chí”.

"Trong nhiều năm được sống và làm việc bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí đã có nhiều đóng góp trong công tác chỉnh đốn Đảng... Bản thân đồng chí không ngừng sống và rèn luyện, học tập, phấn đấu theo tấm gương của Bác..." - Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong điếu văn - "Tên tuổi của đồng chí được thế giới lưu danh".

“Anh ra đi nhưng những cống hiến của anh sẽ sống mãi trong non song đất nước, với nhân dân và bạn bè quốc tế” - Tổng Bí thư tiếp lời.

6h59: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố bắt đầu Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

‘ Từ sáng sớm đã có nhiều thanh niên mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng đợi ở quảng trường Lenin

---

Thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời chiều 4/10 đã làm không ít người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tỏ lòng tiếc thương vô hạn. Ra đi ở tuổi 103 nhưng hình tượng người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn sống mãi với toàn dân tộc và thế giới.

Hơn 1 tuần qua, những tin tức, hình ảnh, những bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là tâm điểm chú ý của người dân cả nước. Đáp ứng được nhu cầu của người dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc, Đài THVN đã chuyển đến khán giả những thước phim quý giá về vị tướng tài của dân tộc trên sóng VTV với nhiều nội dung ý nghĩa, cảm động.

Cùng với đó là các bản tin thời sự về tình cảm của nhân dân mọi miền Tổ quốc dành cho Đại tướng trong lễ viếng tổ chức tại tư gia - số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội). Tất cả những thông tin này cũng được đăng tải đầy đủ trên báo điện tử VTV News suốt 1 tuần nay.

Trong số những bộ phim được Đài THVN phát sóng dịp này phải kể đến 6 tập phim tài liệu kể về cuộc đời, sự nghiệp, nghệ thuật quân sự tài tình giúp nước nhà đánh đuổi giặc ngoại xâm với các tiêu đề: Đường Kách Mệnh, Từ nhân dân mà ra, Chín năm làm một Điện Biên, Cuộc đụng đầu lịch sử, Tiến lên toàn thắng ắt về ta và Người anh cả của Quân đội nhân dân.

Hay mới đây là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - "Quyết định lịch sử" - của đạo diễn Hà Bắc đã được VTV tiếp nhận sáng 11/10 và toàn quyền sử dụng vĩnh viễn. Ngoài ra, còn có hàng loạt thước phim trong chuỗi phim tài liệu Ký ức Việt Nam cũng ca ngợi chiến công hiển hách của vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp được đông đảo khán giả đón nhận.

‘ Lễ viếng Đại tướng đã diễn ra trang nghiêm vào sáng12/10 tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. (Ảnh: Thanh niên Online)

Ngay sau khi Đại tướng từ trần, theo thông báo của Văn phòng Ban chấp hành Trung ương Đảng, tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang, kéo dài 2 ngày (từ 12h00 ngày 11/10/2013 đến 12h00 ngày 13/10/2013). Lễ viếng Đại tướng đã được tổ chức trang nghiêm bắt đầu từ 7h30 hôm nay (12/10) tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) và đồng thời được tổ chức tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình (quê hương Đại tướng) và Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) để tiện cho nhân dân cả nước được vào viếng Đại tướng.

Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ 7h00 hôm nay (13/10) tại Nhà tang lễ Quốc gia. Buổi lễ đang được THTT trên 2 kênh VTV1, VTV4 và tường thuật trực tuyến trên báo điện tử VTV News. Sau Lễ truy điệu, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng sẽ di chuyển qua các tuyến phố Trần Thánh Tông, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền, Cửa Nam, Bắc Sơn, sau đó đi qua nhà của Đại tướng ở phố Hoàng Diệu, rồi đường Trần Phú, Kim Mã, Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng, qua cầu Thăng Long và đến sân bay Nội Bài để đi Quảng Bình tiến hành Lễ an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến theo di nguyện của Đại tướng và gia đình.

Đài THVN cũng truyền hình trực tiếp Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào 16h00 cùng ngày trên kênh VTV1, VTV4. Buổi lễ này tiếp tục được truyền hình trực tiếp và tường thuật trực tuyến trên báo điện tử VTV News. Mời quý vị chú ý theo dõi!

Thông tin về các tuyến phố cấm trong ngày Quốc tang 13/10, độc giả có thể xem thêm tại đây!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước