Đảm bảo cao nhất an toàn hồ chứa

Anh Thư - Quang Hạnh-Thứ năm, ngày 10/07/2014 18:22 GMT+7

Ảnh: báo Công Thương

Tại hội thảo về an toàn hồ đập sáng 10/7, đại diện các địa phương và các Bộ ngành liên quan đều cho rằng, sự xuống cấp của các hồ đập vừa và nhỏ là rất nghiêm trọng.

Các đại biểu cũng kiến nghị, Việt Nam cần một đánh giá tổng thể và có những giải pháp quản lý đồng bộ mới có thể đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão đang đến gần.

Đại diện tỉnh Nghệ An, nơi có nhiều hồ đập nhất cả nước với 625 hồ cho biết, phần lớn các hồ chứa có thời gian sử dụng từ 30-40 năm, cá biệt có hồ xây dựng trên 50 năm, vì thế tình trạng xuống cấp là rất đáng báo động.

Hiện cả nước có gần 7.000 hồ chứa thủy lợi nhưng chỉ có các hồ chứa trên 100 triệu m3 và 75 hồ chứa thủy điện có khả năng đảm bảo an toàn, số còn lại là hồ chứa vừa và nhỏ. Hiện có khoảng 1.150 hồ chứa hư hỏng và thiếu khả năng xả lũ cần phải sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn.

Thực tế đang đặt ra thách thức khi hiện nay bên cạnh văn bản pháp quy còn thiếu chặt chẽ khi quy định xây dựng hồ đập, thì ngành thủy lợi còn thiếu lực lượng Thanh tra xử lý vi phạm như lấn chiếm lòng hồ, hành lang an toàn đập.

Kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand đã được các bên chia sẻ, hiện Hàn Quốc đã hỗ trợ 6 điểm quan trắc tự động hồ đập cho Việt Nam. Khuyến cáo của các nước đều cho rằng, Việt Nam cần thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo an toàn hồ đập cả từ góc độ thể chế và kỹ thuật. Từ nay đến mùa mưa bão, Bộ NN&PTNT sẽ đẩy mạnh thay đổi cơ chế quản lý còn rời rạc hiện nay, từng bước áp dụng những kỹ thuật mới trong xử lý an toàn hồ đập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước