Dân hoang mang vì nông sản Trung Quốc nhiễm bệnh

Phan Thu, Quốc Thắng-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 14:13 GMT+7

 Người tiêu dùng đang rất hoang mang lo lắng, khi thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin nông sản Trung Quốc có chứa các chất bảo vệ thực vật quá mức cho phép.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện nhiều thông tin về việc phát hiện dư lượng các chất bảo vệ thực vật quá mức cho phép trong một số loại nông sản nhập từ Trung Quốc. Khi các cơ quan chức năng còn đang tiến hành kiểm nghiệm, người dân đã hết sức lo lắng, bởi thực tế hiện nay, các mặt hàng nông sản có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được bày bán rất phổ biến.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, một loại chanh vàng nhập từ Trung Quốc đã phát hiện có chứa dư lượng chất carbendazim quá mức so với quy định của Việt Nam. Carbendazim là một loại chất được dùng để diệt nấm trên rau củ quả. Tồn dư chất này có thể gây vô sinh và tổn hại đến sức khỏe con người. Và mới đây, việc thông tin một số nông dân Trung Quốc tẩm chất aldicarb, một loại thuốc trừ sâu cực độc lên gừng để bảo quản, đã khiến nhiều người tiêu dùng hết sức lo lắng.

‘ Ảnh minh họa.

Tình trạng trên không phải chỉ mới xuất hiện ở nước ta, mà từ cuối năm 2012, qua kiểm nghiệm mẫu một số loại trái cây như: Nho, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Quốc bán trên thị trường, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT phát hiện các mẫu trên có chứa carbendazim và tebuconazole với dư lượng vượt mức cho phép từ 1,5 - 5 lần.

Hiện nay, người tiêu dùng đã nâng cao cảnh giác đối với các loại nông sản, hoa quả không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, có một thực tế là dù hết sức cảnh giác, nhưng hầu hết người tiêu dùng vẫn lựa chọn dựa vào cảm quan.

‘ Gừng không rõ nguồn gốc được bán ở nhiều chợ. (Ảnh: ANTĐ)

Trước những thông tin nông sản Trung Quốc nhiễm bệnh, Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM đã tiến hành lấy 40 mẫu gừng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được bán ở các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, để tiến hành kiểm tra nhanh dư lượng các chất bảo vệ thực vật.

Dù hiện tại cơ quan chức năng chưa có kết quả chính thức, nhưng với thực tế đã không ít lần nông sản nhập từ Trung Quốc có tồn dư chất bảo quản vượt quá mức quy định. Cộng thêm việc nhận biết các sản phẩm nông sản không an toàn còn nhiều khó khăn, các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm nội, có nguồn gốc rõ ràng. Điều này, vừa giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, vừa thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp trong nước.

Ngay khi có kết quả kiểm nghiệm từ Chi cục Bảo vệ thực vật TP. HCM, phóng viên VTV sẽ cập nhật thông tin đến quý vị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước