Dân tái định cư… “đói” đất sản xuất

Trung Nghĩa-Thứ hai, ngày 01/07/2013 16:05 GMT+7

 Dù đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày di dời đến làng mới nhường đất cho dự án thủy điện, nhưng đến giờ hàng chục hộ dân ở khắp các huyện miền núi Quảng Nam vẫn trong tình trạng thiếu đất sản xuất trầm trọng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 2.000 hộ dân phải di dời nhà cửa, nhường đất xây dựng các dự án thủy điện. Tuy nhiên, 11 khu tái định cư cho dân vùng lòng hồ đang rơi vào cảnh khó khăn, phần lớn họ thuộc diện hộ nghèo và thiếu đất sản xuất.

Khu tái định cư thôn 5, xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam là một trong điển hình đó. Khu định cư này hình thành thành cách đây hơn 5 năm, nhưng cũng bằng ấy thời gian, chủ nhân của nhiều ngôi nhà tại đây không có một ngày nào vào sinh sống. Còn với hàng chục hộ dân đã "chót" định cư tại làng tái định cư thuỷ điện mới, hàng ngày họ cũng vẫn phải về lại nơi cũ để canh tác.

‘ Do "đói" đất sản xuất, nhiều khu tái định cư bị bỏ trống không có người sinh sống. (Ảnh minh hoạ)

Được biết, hiện nay chỉ tính riêng 834 hộ tái định cư thủy điện ở huyện Bắc Trà My đã có tới 39 hộ bỏ nhà dự án, về nơi ở cũ hoặc đi nơi khác sinh sống, làm ăn. Trước tình trạng trên, về phía UBND huyện cũng đã có giải pháp từ lâu, song đến nay việc triển khai vẫn chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân, mà một trong những nguyên nhân chính là do thiếu nguồn lực.

“Để giải quyết vấn đề thiếu đất sản xuất của người dân tại các khu tái định cư thuỷ điện, ngoài nỗ lực của huyện, tỉnh chưa đủ, tôi nghĩ cần phải có trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thủy điện”, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nói.

Vấn đề thủy điện sẽ tiếp tục được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam bàn đến trong kì họp đầu tháng 7 này. Theo đó, các dự án thủy điện vừa và nhỏ dự định sẽ được quy hoạch lại theo hướng loại bỏ bớt. Còn những bất cập của các khu tái định cư thủy điện thời gian qua đã làm khổ dân có lẽ vẫn chưa giải quyết được trong một kỳ họp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước