Đằng sau cuộc đấu giá từ thiện

Quang Hạnh-Thứ tư, ngày 01/12/2010 11:55 GMT+7

1 người trúng đấu giá bộ tứ linh với mức giá hơn 47 tỷ đồng, 3 người khác trúng đấu giá qua điện thoại với 3 sản phẩm còn lại gần 30 tỷ đồng. Nhưng đáng buồn là kết thúc buổi đấu giá, không sản phẩm nào được trả tiền đúng như kết quả công bố.

Ông Phạm Văn Đạt (bìa trái) - người trúng đấu giá bộ Tứ linh hội tụ - nhưng sau đó lại không mua

Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung vừa diễn ra tại TP HCM. 90 hoa hậu đến từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 500 tập đoàn, doanh nghiệp tham dự. Chương trình được truyền hình trực tiếp trong nước và quốc tế.
Một phần của chương trình là cuộc đấu giá từ thiện 4 sản phẩm quý ủng hộ đồng bào miền Trung. 1 người trúng đấu giá bộ tứ linh với mức giá hơn 47 tỷ đồng, 3 người khác trúng đấu giá qua điện thoại với 3 sản phẩm còn lại gần 30 tỷ đồng. Nhưng đáng buồn là kết thúc buổi đấu giá, không sản phẩm nào được trả tiền đúng như kết quả công bố.
Số tiền để giúp đỡ đồng bào Miền trung chỉ là con số ảo. Những người đã đồng ý mua nay lại từ chối, hoặc không thể liên lạc được.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết: "Có những lúc họ cao hứng họ hứa nhưng sau đó do những hoàn cảnh nào đó mà họ không thực hiện thì chúng tôi cũng không biết làm cách nào".

Đây không phải lần đầu tiên một cuộc đấu giá từ thiện trở thành trò đùa. Điển hình như vụ đấu giá số điện thoại di động có 8 số 8. Người trả giá cao nhất 1tỷ2 cho số điện thoại này cũng biến mất. Còn người xem truyền hình vẫn tin số tiền đó là có thật.

Ông Nguyễn Thành Lưu, Phó Trưởng ban TKBT - Đài THVN, Giám đốc Quỹ Tấm lòng Việt nói: "Công tác từ thiện đều gắn với việc xây dựng hình ảnh, tên tuổi cho một cá nhân, doanh nghiệp... Một số người đã lợi dụng sân chơi từ thiện để đánh bóng tên tuổi. Khi một doanh nghiệp mất chữ tín, các đối tác sẽ nghi ngờ doanh nghiệp đó trong các quan hệ làm ăn sau này. Điều đáng nói hơn cả là họ đánh mất chữ tâm của con người trong cuộc sống".

Vấn đề công chúng quan tâm là nguyên nhân vì sao lòng nhân ái của công chúng bị thử thách? Các phương tiện truyền thông bị lợi dụng cho những vụ đánh bóng tên tuổi như thế nào? Và làm sao để chuẩn mực hóa các hoạt động từ thiện này tốt hơn, hiệu quả hơn?
Phóng viên VTV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thành Lưu, Phó Trưởng ban TKBT - Đài THVN, Giám đốc Quỹ Tấm lòng Việt về vấn đề này. Mời quý khán giả theo dõi Video cuộc trao đổi được phát sóng trong chương trình Cuộc sống thường ngày ngày 30/11/2010.

http://media.vtv.vn/Media/Get/Quy-tam-long-Viet---30112010-5547ffec80.html
Tin, bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước