Đào tạo theo nhu cầu xã hội: Còn xa

Quang Phồn-Thứ ba, ngày 14/07/2009 16:05 GMT+7

Từ trước đến nay, các sinh viên ra trường phần lớn đều phải tự tìm tới các doanh nghiệp để xin việc chứ rất ít khi có chuyện doanh nghiệp tìm đến sinh viên. Vấn đề này làm cho nhu cầu đào tạo cũng như tuyển dụng thường lệch pha. Doanh nghiệp thì kêu người lao động không có kỹ năng, còn ngườilao động thì nói nhà tuyển dụng đòi hỏi cao, không thực tế.

Ở nước ta, việc gắn kết đào tạo giữa các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề với doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Một số học bổng của doanh nghiệp dành cho sinh viên cũng đã được đưa vào các trường nhưng chủ yếu mang tính chất quảng cáo. Chưa có những công ty với chiến lược thu hút, bồi dưỡng nhân tài ngay khi còn là sinh viên.

Sự thờ ơ của các doanh nghiệp hiện nay đối với nguồn nhân lực mà tương lai sẽ phục vụ cho họ là một sự lãng phí rất lớn. Nguồn nhân lực này nếu được quan tâm đầu tư sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp mà không mất kinh phí để đào tạo lại. Tại các nước phát triển những sinh viên giỏi thường được các công ty "săn đầu người" mời về thực tập và làm việc nhưng ở nước ta thì gần như không có việc này.

Thực tế là nhiều doanh nghiệp còn không muốn nhận sinh viên vào thực tập. Tại Ngân hàng công thương chi nhánh Thăng Long nơi có nhiều sinh viên đang thực tập, giám đốc ngân hàng này cho biết, việc nhận sinh viên vào thực tập cũng làm khó cho ngân hàng. Với lý do giữ bí mật kinh doanh, các em đến đây chỉ được xem mọi người làm việc là chính.

Hiện nay, có một số trung tâm hướng nghiệp đã đứng ra làm cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng hơn trong tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên việc này mới chỉ được tiến hành ở một số ít trường dưới hinh thức các ngày hội việc làm nên hiệu quả chưa cao.

Sức lao động cũng là một loại hàng hóa và nếu hàng hóa này được quan tâm đầu tư ngay từ khâu sản xuất chắc chắn nó sẽ thích ứng được với thị trường. Đầu tư cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là tiết kiệm cho các nhà tuyển dụng thời gian và kinh phí đào tạo lại. Đây là một việc làm khôn ngoan mà những người sử dụng lao động cần xem xét trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước