Đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng tăng mạnh

Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 27/03/2013 22:28 GMT+7

Ảnh: Công nghiệp

 Trong số những tỉnh thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài, Hải Phòng nổi bật lên với tăng trưởng đầu tư những năm gần đây lên đến 30%.

Năm 2012, địa phương này đã thu hút được 39 dự án FDI đăng ký mới, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2011 về số dự án nhưng tăng đến 80,8% về số vốn so với năm 2011. Xu thế này tiếp diễn trong quý 1 năm 2013. 90% nhà đầu tư vào Hải Phòng đến từ Nhật và khá nhiều trong số này là các tên tuổi nổi tiếng như Bridgestone, Fuji Xerox…Để làm được điều này, Hải Phòng đã chủ động chọn nhà đầu tư.

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị sẵn mặt bằng sạch để nhà đầu tư vào có đất làm luôn. Chúng tôi tự tìm hiểu xem những nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật bản nào đang có ý định đầu tư ra nước ngoài, vào châu Á và chủ động tìm đến mời gọi đầu tư”.

Dù Hải Phòng đã đạt được nhiều bước tiến về thu hút đầu tư thế nhưng vẫn có không ít ý kiến hoài nghi về việc liệu các dự án đầu tư liệu có giúp chuyển giao công nghệ và cải thiện chất lượng lao động cho Hải Phòng. Ông Kyoshiro Ichikawa, đại diện nhóm doanh nghiệp Nhật đầu tư vào công nghiệp phụ trợ cho rằng bài toán nhân sự vẫn khá hóc búa đối với Hải Phòng.

Ông Kyoshiro Ichikawa nói: “Nhân sự của Hải Phòng đông đảo, trẻ nhưng trình độ tay nghề chưa cao, chủ yếu vẫn chỉ là lao động giản đơn. Nếu không nhanh chóng nâng cao chất lượng lao động thì Hải Phòng có thể mất sức hấp dẫn đầu tư”.

Còn đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nên đẩy mạnh thay đổi tình hình thủ tục tài chính rườm rà, nhà đầu tư phải mất quá nhiều thời gian để xin được giấy phép đầu tư dự án. Ngoài ra, khung pháp lý cũng cần được nhất quán và thực thi nghiêm túc để tránh tình trạng luật chồng luật và luật không được thực thi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước