Đẩy mạnh cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam

Kiều Oanh-Thứ sáu, ngày 01/08/2014 16:04 GMT+7

Ngày 31/7, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Phòng phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo Triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ: Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Một trong những kết luận được đưa ra trong hội thảo đó là nếu các cơ quan quản lý Nhà nước giảm được thời gian làm thủ tục thuế và hải quan cho doanh nghiệp, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ cao gần gấp bốn lần hiện nay.

Theo xếp hạng Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam xếp thứ 99 trong tổng số 189 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở vị trí này, thu nhập bình quân đầu người đáng lẽ phải ở mức 7.000-7.500 USD (gấp đôi mức thực tế hiện nay của Việt Nam).

Nguyên nhân của vấn đề trên là do thời gian hoàn thành các thủ tục của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn rất nhiều so với nước khác, đặc biệt là các thủ tục về thuế và hải quan, dẫn đến việc doanh nghiệp phải mất nhiều chi phí hơn, khiến cho giá trị gia tăng tạo ra thấp và làm giảm thu nhập của người Việt Nam so với mức tiềm năng.

‘ Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: QĐND)

Theo thống kê, mỗi doanh nghiệp Việt Nam đang phải tiêu tốn 872 giờ mỗi năm để nộp thuế, cao hơn nhiều so với mức trung bình 200 giờ của các nước trong khu vực. Về thương mại qua biên giới, thời gian để hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp là 21 ngày, trong khi đó các nước như: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines hay Thái Lan chỉ mất 13 đến 14 ngày.

Nếu các thủ tục hành chính và chi phí cho các doanh nghiệp được cắt giảm thì thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay.

“Nếu Việt Nam có thể giải quyết được những tồn tại trong lĩnh vực thuế quan và thương mại qua biên giới bằng cách rút ngắn quy trình, thời gian, cũng như chi phí liên quan đến các thủ tục nộp thuế và xuất nhập khẩu thì môi trường kinh doanh sẽ được cải thiện đáng kể. Một khi môi trường kinh doanh được cải thiện thì đó sẽ là bước đột phá cho Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sẽ được thành lập hơn, sự vận hành của các doanh nghiệp cũng sẽ trôi chảy hơn, qua đó giúp nâng cao thu nhập không chỉ của doanh nghiệp mà còn của các cá nhân làm việc cho doanh nghiệp đó”, Giám đốc phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị Nhà nước - Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ Todd Hammer cho hay.

Để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, vào tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh. Mục tiêu đến năm 2015, phải rút ngắn thời gian nộp thuế xuống còn 171 ngày và thời gian làm thủ tục xuất khẩu là 14 ngày (bằng với mức trung bình hiện tại của nhóm nước ASEAN-6). Trước đó, vào đầu tháng, làm việc với ngành thuế và hải quan, Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu đây không chỉ còn là vấn đề của ngành thuế hay hải quan, mà đây là hình ảnh quốc gia.

Xung quanh vấn đề trên, mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước