Đẩy mạnh thông tin đối ngoại tuyên truyền biển đảo

Quang Hiệu-Thứ ba, ngày 14/01/2014 15:47 GMT+7

Đó là một trong 5 nhiệm vụ đặt ra với công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc đất liền trong năm 2014.

Sáng 14/1, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Năm 2013, các bộ ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, truyền thông đã tích cực triển khai tuyên truyền nhiều nội dung thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển và đảo phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới. Đặc biệt là các sự kiện như Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước; Quốc hội thông qua Hiến pháp mới và những vấn đề về Biển Đông, tình hình biên giới và kết quả cắm mốc trên đất liền giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ cơ sở, già làng trưởng bản ở khu vực biên giới, phóng viên báo chí. Qua đó, nhận thức tầm quan trọng của công tác này đối với các cấp được nâng cao. Cơ chế chỉ đạo, kiểm tra thống nhất được tăng cường, gắn kết thông tin đối ngoại với thông tin đối nội. Tuy nhiên, việc phối hợp triển khai vẫn chưa thực sự đồng bộ, có lúc vẫn bị động, lúng túng trong định hướng tuyên truyền; chất lượng công tác dự báo tình hình, tham mưu đề xuất biện pháp còn hạn chế, chưa có sức thuyết phục cao.

‘ Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Infonet


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong năm 2013 đã có nhiều cố gắng đổi mới và tăng cường thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền, góp phần tích cực tạo môi trường hòa bình, ổn định và điều kiện thuận lợi để bảo vệ và phát triển đất nước.

Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn, các thế lực cơ hội thù địch tăng cường lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Do đó, năm 2014, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo, các bộ ngành, địa phương đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch, không ngừng đổi mới và tăng cường các hoạt động thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển đảo và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền ngay từ đầu năm. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Trung ương với địa phương, giữa trong nước và ngoài nước, giữa thông tin đối nội và đối ngoại; giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với ngoại giao nhân dân, đối ngoại quốc phòng. Phát huy hơn nữa vai trò của của các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cũng cần phải bám sát tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo, đẩy mạnh đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, nhạy cảm. Tăng cường định hướng dư luận về những vấn đề quan trọng.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, công tác khai thác thông tin từ thế giới vào Việt Nam phải được chú trọng và phải phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thuần phong, mỹ tục văn hóa Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, Đảng viên và đông đảo tầng lớp nhân dân trong nước, nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ về đường lối đổi mới, đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập tự chủ của Đảng, Nhà nước ta.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước