ĐBQH nhất trí phương án bầu hòa giải viên cơ sở

Ngọc Hà -Thứ sáu, ngày 31/05/2013 16:14 GMT+7

Thảo luận về dự thảo Luật Hòa giải cơ sở, nhiều đại biểu cho rằng, việc bầu hòa giải viên sẽ phù hợp với tính chất tự nguyện, tự quyết và tự quản của nhân dân đối với hoạt động hòa giải ở cộng đồng.

So với dự thảo luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp trước đó, dự thảo Luật Hòa giải được thảo luận sáng nay (31/5) đã được chỉnh lý, tiếp thu theo hướng tăng cường xã hội hóa và chú trọng yếu tố tự nguyện, tự quản, tự quyết của nhân dân trong hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Nhiều đại biểu cho rằng, quy định về phạm vi hòa giải mà dự thảo luật đưa ra sẽ khó bao quát và liệt kê được hết các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong thực tế, trong một số trường hợp có thể lợi dụng hoạt động hòa giải để trốn tránh trách nhiệm hình sự hoặc trách nhiệm hành chính; đồng thời đề xuất dự thảo nên quy định nội dung này theo hướng loại trừ. Theo đó, chỉ quy định những vụ việc không được hòa giải ở cơ sở, ví dụ tranh chấp đất đai ở cấp xã thì không nên áp dụng theo trình tự hòa giải ở cơ sở.

‘ Ảnh: Hà Nội mới

Liên quan đến quy định bầu hay lựa chọn hòa giải viên, dự thảo đề xuất 2 phương án lựa chọn. Phương án 1 là bầu hòa giải viên, phương án 2 là lựa chọn hòa giải viên.

Trong phiên thảo luận, vẫn còn 2 loại ý kiến khác nhau về vấn đề này. Loại ý kiến thứ nhất, tán thành với phương án bầu hòa giải viên nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở và người dân được trực tiếp lựa chọn người có uy tín làm hòa giải viên ở cơ sở, cộng đồng. Việc bầu hòa giải viên thể hiện quan điểm không hành chính hóa và tăng cường xã hội hóa đối với hoạt động hòa giải ở cơ sở phù hợp với tính chất tự nguyện, tự quyết và tự quản của nhân dân đối với hoạt động này.

Loại ý kiến thứ hai, tán thành phương án lựa chọn, giới thiệu hòa giải viên để bảo đảm tính chất của hòa giải ở cơ sở, tránh hành chính hóa, phát huy được vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và đơn giản thủ tục.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước