Để ĐTDĐ, nước hoa trong cốp xe dễ gây cháy nổ

Bảo Linh-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 11:04 GMT+7

 Cháy nổ xe là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Hiểu được các nguyên nhân dẫn đến cháy nổ sẽ giúp phòng chống cháy tốt nhất.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2010 đến nay, có trên 500 vụ cháy nổ xe máy và ô tô gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Ngoài nguyên nhân từ chế phẩm xăng dầu, rò rỉ xăng, chất dễ cháy vướng vào nơi phát nhiệt của xe, nguyên nhân gây cháy nổ nhiều nhất là do chập điện, chiếm 41,72% số ôtô và 35,28% số xe máy. Gần đây nhất là vụ cháy xe đầu kéo tại thị xã Hương Trà – tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy không thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản ước khoảng 10 tỷ đồng đã bị thiêu rụi.

Có thể thấy, số lượng người sử dụng ô tô xe máy hàng ngày rất nhiều nhưng trong số đó rất ít người vận hành xe đúng cách, rất ít người quan tâm đến bảo dưỡng xe, còn quá nhiều người chủ quan khi cho xe đi qua những nơi có chất dễ cháy.

Lời khuyên đầu tiên của các chuyên gia để đề phòng cháy nổ là không lắp thêm các thiết bị, thay đổi kết cấu không phù hợp với thiết kế ban đầu, đặc biệt là thay thế những phụ tùng không rõ nguồn gốc và kém chất lượng. Nếu thực sự cần lắp thêm, nên đến những địa chỉ uy tín để được tư vấn.

‘ Sử dụng phương tiện không đúng cách cũng là nguyên nhân gây cháy nổ. (Ảnh: Báo GTVT)

Anh Trần Văn Thông, cố vấn dịch vụ, công ty TNHH Sửa chữa ô tô Trường Thành, Gara ô tô Hùng Vương cho biết: “Trong quá trình đi xe, không nên để các chất, vật dễ cháy, dễ làm mồi cho lửa như điện thoại di động, nước hoa, bật lửa ga, hóa chất trên xe, trong cốp xe; không nên để xe ở những nơi quá kín, không có thông gió hoặc nơi có nguy cơ cháy nổ cao như nguồn nhiệt, hóa chất. Trước khi khởi động xe, 1 – 2 phút kiểm tra sơ bộ tình trạng xe là cần thiết để hạn chế cháy nổ và tăng tuổi thọ của xe, đặc biệt là kiểm tra xem xe có mùi xăng hay không, để nếu có nên tìm nguyên nhân vì sao”.

Ngoài nguyên nhân nhiên liệu không đảm bảo chất lượng, rơm rạ, rác, giẻ vướng vào gầm xe, đường ống xả của xe; dây dẫn nhiên liệu bị chuột cắn, lão hóa gây rò rỉ nhiên liệu… theo khảo sát của Cục Đăng kiểm, khoảng 70% số người đi xe máy và 40% số người sử dụng ô tô chưa bảo dưỡng xe đúng quy định của nhà sản xuất. Việc bảo dưỡng đúng cách là yếu tố quan trọng để hạn chế chập cháy và tăng tuổi thọ cho xe.

Hiện nay có rất nhiều điểm sửa xe máy tự phát không có giấy phép hay chứng chỉ về nghề, tay nghề chuyên môn của thợ sửa xe chưa tốt, khi tháo lắp máy không cẩn thận, không đúng cách, sửa chữa, thay thế các thiết bị kẹp, ống dẫn nguyên liệu, các dây dẫn điện, lớp bảo vệ dây điện không đúng chủng loại và không đúng nguyên tắc... cũng sẽ là nguyên nhân gây cháy nổ. Nếu bất đắc dĩ phải sửa xe dọc đường để giải quyết tình thế, ngay sau đó, bạn nên mang xe đi kiểm tra lại ở nơi sửa chữa uy tín.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước