Đêm ở lò mổ lớn nhất miền Bắc...

Quang Linh -Thứ năm, ngày 30/07/2009 08:21 GMT+7

Nếu ai lần đầu tiên đến khu lò mổ Thịnh Liệt chắc sẽ vô cùng khó chịu vì sự đậm đặc của mùi và tiếng kêu chói tai của hàng nghìn gia súc. Không gian chật hẹp này chứa khoảng 3.000 con lợn và là khu vực làm việc của gần 1.000 lao động. Lò Thịnh Liệt chỉ hoạt động về đêm...

Lợn được tập kết ở đây từ chiều hôm trước. Những chiếc xe chở lợn phải được rửa sạch trước khi rời khỏi Thịnh Liệt là yêu cầu bắt buộc.

Đêm nào anh Phí Thanh Hải, Phó trạm trưởng Trạm Thú y quận Hoàng Mai cũng phải đi vài vòng để nhắc nhở các chủ lò đảm bảo vệ sinh khu giết mổ. Anh cho biết: “Thức đêm thành quen. Thần kinh tốt là yêu cầu bắt buộc với người lao động tại đây, kể cả các chủ lò, vì ngày họ phải kiểm tra lợn, đêm còn phải cân đong và tính tiền giết mổ...”.

Đã 2 năm làm việc ở đây, thức trắng đêm là chuyện bình thường với Nguyễn Văn Minh (Thọ Xuân, Thanh Hoá) cũng như hàng trăm thợ mổ khác. Ra Hà Nội, làm nhiều nghề khác nhau nhưng không đủ sống, nghĩ mãi Minh mới đi làm thợ mổ. Lúc đầu, nhấc con lợn còn không nổi, cầm con dao đã thấy ghê tay, vậy mà chỉ sau 2 tháng làm đêm, Minh đã thành thợ mổ chuyên nghiệp.

“Lương bình quân 2 triệu, ăn ở chủ lo, mỗi tháng cũng dành dụm được một chút gửi về quê”, Nguyễn Văn Minh cho biết.

Thịnh Liệt là lò mổ lớn nhất miền Bắc, hoạt động từ 1 đến 5h sáng, trung bình mỗi ngày, 26 lò mổ ở đây mổ từ 1.500 đến 2.000 con lợn, cung cấp hơn 1.000 tấn thịt cho các chợ của Hà Nội. Trong môi trường đầy ô nhiễm không khí và tiếng ồn, hàng đêm, vẫn có hàng nghìn lao động thức trắng để làm công việc có lẽ ít người mong muốn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước