Ảnh minh họa.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Mục tiêu của quy hoạch được điều chỉnh là đến năm 2030, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về sản lượng vận chuyển, về phát triển đội tàu bay và phát triển hệ thống cảng hàng không. Từ đây hình thành và phát triển 3 trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa ngang tầm khu vực ASEAN.
Sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020 đạt khoảng 64 triệu hành khách, 570.000 tấn hàng hóa.
Sản lượng thông qua các cảng hàng không cũng đặt mục tiêu đạt khoảng 131 triệu hành khách/năm cùng 2,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Về mạng cảng hàng không, đến năm 2020, khai thác hệ thống 23 cảng hàng không (sân bay) gồm 13 sân bay quốc nội và 10 sân bay quốc tế, trong đó 4 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh là cửa ngõ quốc tế; được phân bổ theo khu vực quản lý chuyên ngành như sau
Khu vực miền Bắc: 7 sân bay gồm 4 sân bay quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh) và 3 sân bay quốc nội (Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới); Khu vực miền Trung: 7 sân bay gồm 3 sân bay quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh) và 4 sân bay quốc nội (Chu Lai, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà); Khu vực miền Nam: 9 sân bay gồm sân bay quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc) và 6 sân bay quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).
Đến năm 2030, khai thác hệ thống 28 sân bay gồm 15 sân bay quốc nội và 13 sân bay quốc tế, trong đó 5 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành là cửa ngõ quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!