Đến bản Hồ ngắm… công trình thuỷ điện?

Xuân Tùng-Thứ ba, ngày 09/03/2010 08:49 GMT+7

Bản Hồ - một trong những địa danh được nhiều du khách tìm đến mỗi khi tới Sapa. Đoạn suối trước đây sâu hơn 20m, là nơi cung cấp nước cho đồng bào và có nhiều đàn cá lớn, nhưng nay chỉ còn trong ký ức...

Trong chuyến công tác trên địa bàn huyện Sapa (Lào Cai), nhóm phóng viên VTV đã được chứng kiến và lắng nghe tâm tư của rất nhiều đồng bào về sự bất hợp lý của việc xây dựng thuỷ điện trên địa bàn du lịch nổi tiếng này. Càng tìm hiểu, càng thấy nhiều thông tin đáng chú ý: Trong tương lai, Sapa có thể có tới 17 dự án thuỷ điện.

Trên thực tế, đã có những thôn bản bị vây quanh bởi 4 công trình thủy điện... Dòng suối Mường Hoa, thung lũng Mường Hoa nổi tiếng đang bị băm nát, núi rừng và cảnh quan đang thay đổi. Người dân ở đây liệu có được hưởng lợi từ những dự án này?

Trước khi các công trình thuỷ điện được xây dựng, mỗi hộ gia đình trồng lúa ở đây một năm thu hoạch 2 tấn thóc, con số ấy hiện nay là 5 tạ.

Anh Đào A Phiêng, xã Bản Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai cho biết: “Người dân ở đây chỉ cần ruộng là có ăn, nay không còn lo lắm…”.

Mất đi dòng suối hay năng suất lúa bị sụt giảm chưa phải là điều kinh khủng nhất, đáng sợ hơn là khi con suối bị đất đá thuỷ điện lấp đầy, nguy cơ lũ quét rất có thể sẽ rình rập thường xuyên hơn. Có lẽ hiếm nơi nào ở Việt Nam mà trong diện tích nhỏ có dân cư đang sinh sống như ở đây, lại có đến 4 dự án thuỷ điện.

Thực tế, nhiều cán bộ của tỉnh Lào Cai cũng đã nhìn nhận ra mối nguy hiểm với người dân. Họ thông tin rằng, theo quy hoạch khảo sát thủy điện, trong tương lai, Sapa có 17 điểm có thể xây dựng các dự án thủy điện. Hiện tại, có 4 dự án đã được xây dựng. Điều này làm ngỡ ngàng tất cả những ai quan tâm tới vùng đất đặc biệt này. Đứng dưới góc độ văn hoá và môi trường, nhiều nhà khoa học đã kịch liệt phản đối.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước