Di dời khẩn cấp 17 hộ dân khỏi khu vực "hố tử thần" ở TP Cẩm Phả

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 29/08/2013 10:23 GMT+7

 Chiều 28/8, 17 hộ dân ở khu dân cư Hải Sơn I, tổ 50, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã phải di dời khẩn cấp, do xuất hiện những vết nứt trên các tường nhà và sân.

Trước đó, vào lúc 0h30 ngày 26/8, tại nhà ông Bùi Bá Thành ở tổ 50, khu Hải Sơn, phường Cẩm Đông, xuất hiện hiện tượng sụt lún đất, tạo ra một hố lớn có diện tích khoảng 20 m2. Vụ sụt lún xảy ra ngay tại căn buồng ngủ của một thành viên gia đình, khiến toàn bộ ti vi, xe máy, giường chiếu và tủ quần áo bị cuốn xuống hố sâu hơn 6 m. Vụ sụt lún cũng khiến một người bị thương.

Vụ việc không dừng lại ở đó, đến trưa 28/8, những vết nứt trên tường nhà và sân nhà của hơn chục hộ dân xuất hiện ngày một nhiều, khiến hàng chục hộ dân ở khu vực Hải Sơn I hoang mang lo sợ. Chính quyền địa phương ngay lập tức tiến hành di dời hơn chục hộ dân. Bà Nguyễn Thị Hường, chủ căn biệt thự 3 tầng ngậm ngùi cho người thân tổ chức tháo dỡ đồ đạc di dời ra khỏi căn nhà khang trang nhất xóm, sang ở nhà người thân cách đó gần 3 km, vì lo ngại tính mạng những thành viên trong gia đình.

‘ Lực lượng chức năng giúp người dân di dời khỏi khu vực sụt lún.

Trung úy Nguyễn Văn Tốn, Ban Chỉ huy quân sự thành phố Cẩm Phả cho biết, lực lượng quân sự huy động đoàn viên, dân quân tự vệ và người dân khẩn cấp di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sụt lún cao đến nơi ở an toàn. Lực lượng vũ trang và dân quân đã giúp người dân vận chuyển đồ đạc, tài sản người dân đến chỗ an toàn.

Ngoài 17 hộ dân phải di dời khẩn cấp trong chiều 28/8, thì hàng chục hộ dân ở khu vực Hải Sơn đang sống trong tâm trạng lo sợ hiểm họa đến với gia đình mình bất cứ lúc nào vì những biến động dưới lòng đất.

Từ năm 2012 trở lại đây, trên địa bàn TP Cẩm Phả liên tiếp xuất hiện sụt lún đất bất thường. Đầu tháng 8 vừa qua, Ủy ban nhân dân TP Cẩm Phả đã mời Công ty Cổ phần Công nghệ Địa Vật lý (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đến kiểm tra, khảo sát hiện tượng này. Theo kết quả khảo sát ban đầu cho thấy vị trí sụt lún nằm trên vùng có đất chứa nước ngầm. Trong một quá trình lâu dài và liên tục, nước ngầm sẽ bào mòn và rửa trôi các vật liệu dễ hòa tan trong nước dẫn đến tạo ra các lỗ rỗng, hang hốc làm cho nền móng công trình của các hộ dân trong khu vực yếu đi, dẫn đến hiện tượng sụt lún. Sự sụt lún này chỉ diễn ra cục bộ, không có tính lan truyền.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy hiện tượng sụt lún không bị tác động bởi hiện tượng kiến tạo địa chất và đứt gãy, không phải do hoạt động khai thác than hầm lò ở các mỏ trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước