Đi lễ Đền Hùng - nét đẹp văn hoá tâm linh

Phương Thúy -Thứ tư, ngày 01/02/2012 14:00 GMT+7

Tết đến, xuân về là dịp để mỗi người nhớ đến cha mẹ, tổ tiên. Với mỗi người dân đất Tổ, đây không chỉ là dịp báo hiếu các đấng sinh thành, mà còn là dịp tưởng nhớ công đức các bậc tiên tổ, cội nguồn dân tộc.

Cả dân tộc thờ chung một Tổ, đó là nét độc đáo của người Việt, mà không phải bất kỳ dân tộc nào trên thế giới cũng có được. Đi lễ đền Hùng đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh của mỗi người con đất Tổ.

Đều đặn hơn hai mươi năm nay, cứ vào dịp tết Nguyên đán, chị Trần Hưng Thanh Tình, huyện Tam Nông, Phú Thọ lại cùng gia đình đến dâng hương tại Đền Hùng. Trong mâm lễ dâng lên các vua Hùng, những bậc tiền nhân đã có công dựng nước, bao giờ cũng có những chiếc bánh chưng, bánh giày bởi đó là loại bánh truyền thống, thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông cha, đất trời. Và cũng là biểu tượng của mong muốn no ấm, đủ đầy trong năm mới. Thành tâm tưởng nhớ, lễ bái các bậc tiên tổ để cầu một năm mới an lành, may mắn.
“Từ nhỏ tôi đã theo gia đình đi lễ Đền Hùng, bây giờ tôi vẫn giữ lệ ấy. Bao giờ mâm lễ cũng có bánh chưng để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, tưởng nhớ Lang Liêu đã sáng tạo ra loại bánh truyền thống của dân tộc…”, chị Trần Hưng Thanh Tình chia sẻ.
Đến với Khu di tích lịch sử Đền Hùng những ngày đầu năm mới, ai cũng dễ dàng bắt gặp không khí nhộn nhịp của ngày xuân. Nơi đây không chỉ đông đúc vào mỗi dịp giỗ Tổ, mà còn đón một lượng lớn du khách vào những ngày Tết cổ truyền hàng năm. Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 9 ngày, dự kiến lượng du khách sẽ đông hơn mọi năm, Ban quản lý đã bố trí các điều kiện cần thiết, chỉnh trang cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh, bố trí xe điện… phục vụ du khách. Đây cũng là thời điểm khởi đầu cho mùa Lễ hội Đền Hùng năm 2012.
Ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: “Chúng tôi dự kiến ngay những ngày đầu năm mới đã có khoảng 1 triệu lượt khách đến với Đền Hùng, năm nay sẽ đông hơn những năm trước”.
Người Việt Nam may mắn có chung một đạo: Đạo thờ cúng ông bà. Người Việt Nam còn may mắn hơn nữa khi có chung một miền đất Tổ để nhớ, có chung một đền thờ Tổ để tri ân. Đầu năm xuất hành đi lễ đền Hùng đã trở thành nét đẹp không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt. Đi lễ đền Hùng đầu năm không chỉ để cầu an lành, may mắn trong năm mới, mà còn góp phần giáo dục đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các bậc tổ tiên và đấng sinh thành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước