Di tích quốc gia đình Ngu Nhuế bị xâm hại

Việt Cường-Thứ tư, ngày 23/01/2013 11:39 GMT+7

Những cấu kiện cổ và phần còn sót lại của ngôi đình vẫn tiếp tục bị phơi nắng. Ảnh: sggp

Nếu không có dòng chữ "Đình làng Ngu Nhuế", sẽ không ai tưởng tượng nổi khung cảnh tan hoang đang là Di tích lịch sử cấp Quốc gia sau hơn 1 năm được trùng tu.

Năm 2011, xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã được Sở VH-TT&DL cấp kinh phí 100 triệu đồng để tu bổ, tôn tạo ngôi đình cổ Ngu Nhuế - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1989. Việc trùng tu chỉ gồm: hạ giải phần mái để tu sửa, thay thế một số cấu kiện hư hỏng như ngói, xà, cột…

Tuy nhiên, trái với dự án đã được phê duyệt, khi thực hiện thi công vào đầu năm 2012, người ta đã tự ý tháo dỡ gần như toàn bộ ngôi đình rồi di chuyển sang một vị trí mới cách đó 18m, với những cấu kiện mới, cũ chắp vá. Khi xảy ra sự việc, Bộ VH-TT&DL cũng đã vào cuộc và kết luận đây là hành vi vi phạm Luật Di sản văn hóa, thế nhưng cho đến nay đã hơn 1 năm, số phận của di tích lịch sử cấp quốc gia này vẫn chưa được định đoạt.

Đình làng Ngu Nhuế được xếp hạng từ năm 1989, sau hơn 1 năm trùng tu, những hiện vật hàng trăm tuổi của đình được hạ giải nằm phơi nắng, phơi sương. Với lý do: Khi hạ giải ngôi đình, thấy phần lớn các vật liệu đã bị hư hỏng và vị trí của ngôi đình hiện tại ngày 22/3/2012, chủ đầu tư là UBND xã Vĩnh Khúc đã có tờ trình gửi các cấp có thẩm quyền cho phép di chuyển ngôi đình vào phía trong, vẫn thuộc khuôn viên của di tích. Nhưng khi chưa ai cho phép thì đơn vị thi công đã tự ý thực hiện. Sự sai trái này chính quyền xã biết rõ, nhưng đã không can ngăn với lý do đụng chạm đến tâm linh và thiếu hiểu biết.

Ông Khương Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khúc, Văn Giang, Hưng Yên cho rằng: “Chính quyền địa phương đã không cương quyết ngay từ ban đầu. Thứ hai là hiểu về Luật Di sản cũng chưa hết”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, người dân xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, Hưng Yên nói: “Sở VH-TT&DL có về sát hạch, thay mấy cánh hoành thôi, nhưng họ phá tất cả đi. Ngói của cả một ngôi đình mà hiện tại chỉ còn 3 xe ngựa, có 24 cái cột đình thì thay 21 cái, toàn bộ hoành mới cả”.

Nằm sâu hơn ngôi đình cũ 18m là ngôi đình mới hiện vẫn dở dang với sự chắp vá cũ và mới. Nhiều chi tiết chạm khắc tinh xảo, có giá trị nghệ thuật cao giúp đình cũ được xếp hạng quốc gia đã biến mất. Điều đáng nói là, dù sau khi sự việc xảy ra, các đoàn thanh, kiểm tra từ Bộ đến tỉnh đã vào cuộc, rất nhiều công văn, báo cáo đã được gửi qua gửi lại, nhưng đến giờ, người ta vẫn số phận của ngôi đình vẫn chưa được định đoạt. Về lại vị trí cũ hay ở lại nơi mới. Tất cả vẫn đang chờ kết luận của Bộ VH-TT&DL.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hưng Yên khẳng định: “Đánh giá về việc đảm bảo tính nguyên gốc của di tích, sau khi cấp có thẩm quyền cho phép, chúng tôi sẽ tiến hành đảm bảo việc tu bổ, phục dựng di tích đúng theo tính nguyên gốc”.

Sau gần một năm, những người để xảy ra sai phạm vẫn chưa có ai bị xử lý kỷ luật. Cũng không có biện pháp bảo vệ nào với nhiều cấu kiện quý của ngôi đình cổ từ khi sự việc xảy ra. Mọi chậm chễ và thiếu trách nhiệm khiến dân làng lại thêm một năm mất Hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước