Địa đạo Vịnh Mốc - Sức sống diệu kỳ

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 26/04/2010 09:00 GMT+7

Trong suốt 20 năm là tuyến đầu trong cuộc chiến chống Mỹ, người dân Vĩnh Linh đào hơn 100 địa đạo. Họ sống, lao động, học tập, sản xuất và chiến đấu ngay trong lòng đất...

Hơn 40 năm trước, những người phụ nữ nguyên là dân quân Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã cùng 200 dân quân trực tiếp đào địa đạo Vịnh Mốc. Vẫn là ánh sáng duy nhất của những ngọn đèn dầu để người ta thấy mờ mặt nhau, và đào địa đạo chỉ với cuốc, xẻng. Đi vào lòng đất là 3 tầng địa đạo, nơi sâu nhất tới 23 mét và có tất cả những chức năng như các công trình trên mặt đất. 94 căn hộ gia đình đã được đào, gọi là căn hộ, nhưng diện tích chỉ có 2m2 và dành cho 4 người.

Bà Trần Thị Công, Nguyên là dân quân Vĩnh Linh (Quảng Trị) nhớ lại: “Căn hộ gia đình tôi ở trước kia có 4 người, chỉ kê cái giường nhỏ để nghỉ ngơi sau chiến đấu, nếu không đủ chỗ thì trải thêm chiếu hoặc ván”.

Trong lòng địa đạo, cuộc sống khắc nghiệt khiến mọi người đều phải kỷ luật. Nước giếng được dùng tiết kiệm và phải giữ cho luôn khô ráo. Việc nấu ăn ngay trong lòng đất, nhưng không được có khói để địch phát hiện. Chỉ khi thực sự cần, người ta mới thắp đèn dầu. Song, nét hồn nhiên, yêu đời và niềm tin chiến thắng luôn tràn đầy trong họ. Các em nhỏ học tập, thanh niên múa hát, cán bộ hội họp, bộ đội dân quân chuẩn bị cho những trận đánh lớn. Và khi trên trên mặt đất, Mỹ - Ngụy rắp tâm biến Vĩnh Linh thành vùng trắng, vùng chết. Dưới địa đạo, mầm sống vẫn sinh sôi trong lòng đất. Nhà hộ sinh đã chứng kiến 17 em bé ra đời.

Bà Nguyễn Thị Lan, Nguyên là dân quân Vĩnh Linh (Quảng Trị): “Không có mảnh đất nào như mảnh đất này, anh hùng như vậy. Trên bom, dưới đạn mà vẫn sinh sôi nảy nở…”.

Đi ra từ bóng tối, có một lớp người mới tôi rèn từ trong địa đạo Vịnh Mốc. Từ những cửa hầm này, họ lại tiếp tục vận chuyển vũ khí cho đảo Cồn Cỏ 30 hải lý, cho miền Nam đến ngày thống nhất...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước