Dịch heo tai xanh đã xuất hiện ở 16 tỉnh thành

Phương Lan-Thứ bảy, ngày 07/08/2010 11:00 GMT+7

Theo Cục Thú y, ngày 6/8 thêm ba địa phương được xác định có ổ dịch heo tai xanh là Vĩnh Long, Đắk Lắk và Khánh Hòa. Như vậy đến nay dịch heo tai xanh đã xuất hiện ở 16 tỉnh thành trong cả nước.

Mặc dù TP.HCM đã tiêu hủy gần 200 con heo nghi mắc bệnh heo tai xanh, nhưng 19h30 ngày 6/8, ông Hoàng Văn Năm - cục trưởng Cục Thú y - cho rằng TP.HCM mới phát hiện virut gây bệnh tai xanh trên heo khỏe. Do chưa phát hiện dịch trên lâm sàng tại các trại heo ở thành phố nên chưa tính TP.HCM vào danh sách các địa phương có dịch heo tai xanh.

Theo ông Dương Văn Kỳ (Phòng dịch tễ, Cục Thú y), đợt dịch heo tai xanh lần này (từ cuối tháng 7), tính đến ngày 5/8 đã có trên 43.000 con heo mắc bệnh, trong đó đã tiêu hủy trên 22.000 con.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần đã có chỉ thị, yêu cầu các địa phương rà soát kết quả tiêm phòng cho đàn heo, do tỉ lệ heo chết vì bệnh tai xanh thấp nhưng nếu mắc thêm một bệnh khác, tỉ lệ heo chết rất cao và khó chữa.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng yêu cầu tỉ lệ tiêm phòng phải đạt 80% tổng đàn heo của địa phương. Đồng thời đề nghị các địa phương thiết lập chốt kiểm dịch, ngăn chặn triệt để vận chuyển heo bệnh, chết ra ngoài vùng có dịch. Việc giám sát ổ dịch cần phân công trách nhiệm cụ thể, theo dõi đến từng hộ chăn nuôi để phát hiện sớm các ổ dịch mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước