Dịch sởi hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 23:30 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong những tháng đầu năm 2014, không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, dịch sởi đã xuất hiện.

Sởi, một căn bệnh tưởng chừng đã được thanh toán hoàn toàn, lại đang quay trở lại và vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, cho dù đã có vaccine phòng chống. Các hoạt động đi lại toàn cầu, sự chủ quan của người dân trong việc tiêm phòng dịch và thậm chí sự chủ quan của ngành y tế một số nước – thậm chí nước phát triển- đã khiến dịch sởi lây lan trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Tổ chức y tế Thế giới, chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm nay ghi nhận gần 56.000 trường hợp mắc sởi, tại 75 quốc gia trên thế giới. Các nước có số mắc cao trong năm 2014 là: Philippines với hơn 17.600 ca mắc và 69 ca tử vong, Trung Quốc với 26.000 ca mắc. Mỗi một giờ trôi qua, trên toàn cầu có 14 trẻ tử vong do sởi. Năm 2013, dịch sởi đã xảy ra ở 188 quốc gia với gần 175.000 trường hợp mắc.

Tại Việt Nam đến thời điểm này đã ghi nhận hơn 10.000 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, với hơn 3.600 trường hợp mắc sởi xác định. Trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 123 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện chưa có sự thay đổi về kiểu gien của virus sởi ở Việt Nam và trên thế giới. Một trong những nguyên nhân khiến dịch sởi bùng phát, thậm chí ở cả những quốc gia đã xóa sổ hoàn toàn căn bệnh này, là do các bệnh nhân mắc sởi đã không được tiêm chủng đầy đủ, trong khi tiêm chủng – vẫn là biện pháp phòng bệnh sởi hiệu quả nhất hiện nay.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời quý độc giả theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước