Điểm lại các vụ cướp tiền ở máy ATM

Minh Hường -Thứ ba, ngày 30/11/2010 14:30 GMT+7

Sau vụ phá máy ATM của Techcombank tại TP.HCM và kẻ gian đã lấy đi 1,3 tỉ đồng, lại một lần nữa dấy lên mối lo ngại về tính an toàn của hệ thống máy rút tiền tự động, vốn đang mọc lên ngày càng nhiều.

Chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua, đã có tới 5 vụ phá máy ATM xảy ra với cùng một phương thức. Có vụ mất tới tiền tỉ, có vụ chưa thiệt hại… nhưng điều đáng nói là hành vi phá hoại vẫn diễn ra trắng trợn, trong khi các ngân hàng thì gần như chưa thấy phản ứng gì.
Tại hiện trường vụ phá máy ATM mới nhất hôm 26/11 tại TP.HCM, tiền trong máy được xác định đã mất. Đây không phải là lần đầu kẻ gian đạt được mục đích lấy tiền theo cách này. Trước đó, vụ đầu tiên xảy ra ở TP.HCM cũng được xác định thiệt hại tới hơn 800 triệu đồng.
May mắn hơn những máy ATM kể trên, cũng đã có 2 vụ phá máy tương tự xảy ra ở Hà Nội, nhưng kẻ gian chưa kịp lấy tiền. Điều đáng nói là kẻ gian phá máy ATM bằng những phương thức và công cụ rất đơn giản, thô sơ, chứ không phải bằng các thủ đoạn công nghệ cao. Nghĩa là những hành vi này đã diễn ra công khai, nhưng cho đến giờ, chưa một đối tượng nào bị phát hiện và bắt giữ.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục An ninh 2, Giám đốc CA Hà Nội: “Về việc này, có trách nhiệm của phía công an. Tuy nhiên trách nhiệm lớn nhất thuộc về phía các ngân hàng, các NH phải có trách nhiệm bảo vệ các cây ATM của mình. Bên cạnh đó, người dân cũng phải có trách nhiệm thông báo cho cơ quan chức năng và ngân hàng…”
Trên thực tế, Công an vẫn đang tiến hành điều tra quyết liệt những vụ việc trên. Cơ quan công an cho biết, quá trình điều tra còn cần sự hợp tác tích cực từ phía ngân hàng.
Cho đến giờ, dư luận vẫn đang chờ đợi phản ứng từ phía các ngân hàng đối với vấn đề này. Trong khi gần như các ngân hàng còn đang im hơi lặng tiếng, thì kẻ gian vẫn tiếp tục hành động. Và sau 5 vụ việc liên tiếp trong một thời gian ngắn, nhiều người không chắc rằng sẽ không còn các vụ thứ 6, thứ 7…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước