Diễn đàn Bác Ngao thảo luận về hợp tác kinh tế

Minh Hường-Thứ ba, ngày 03/04/2012 17:00 GMT+7

Trong khuôn khổ Diễn đàn Bác Ngao năm nay, lần đầu tiên một cuộc thảo luận được dành riêng cho các nước ASEAN bàn về hội nhập khu vực và khu vực thương mại tự do ASEAN.

Đây cũng là một trong các hoạt động chính có sự tham gia của đoàn Việt Nam, do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Tại cuộc thảo luận, đại diện nhiều nước ASEAN đồng tình với việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nội khối cũng như hợp tác giữa ASEAN với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản theo phương thức ASEAN+1, ASEAN+3.
Ông Abdullah Ahmad Badawi, Cựu Thủ tướng Malaysia phát biểu: “Động thái hội nhập đã có rồi, điều cần làm bây giờ là thắt chặt hợp tác. Điều chúng ta cần tạo ra là cảm giác tin cậy, cởi mở để thảo luận, để quyết định cái gì sẽ đáp ứng được tất cả lợi ích của các bên, chứ không vì lợi ích của riêng ai”.
Cùng tham gia thảo luận, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, sự hội nhập của ASEAN là điều kiện tiên quyết để tiến đến sự hội nhập sâu rộng hơn ở Đông Á với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này đặc biệt quan trọng vì nếu được thành lập, khu vực thương mại tự do Đông Á sẽ là khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với thị trường 2 tỷ người và GDP 10 nghìn tỷ USD.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng: "Cộng đồng Đông Á là một tầm nhìn mang tính dài hạn. Khả năng hội nhập này có thể thành công nếu cộng đồng kinh tế ASEAN thành công. Nên thách thức đang nằm trên vai các nước ASEAN, chúng ta phải thực hiện tốt hơn các thỏa thuận đạt được trong đó có kết nối về cơ sở hạ tầng, kết nối về thể chế và kết nối con người với nhau".
Tại diễn đàn, nhiều ý kiến trao đổi xung quanh cách thức hội nhập nội khối, như việc nên hay không nên thành lập đồng tiền chung châu Á, quan hệ thương mại ngày càng phát triển giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối...
Trước đó, trả lời báo giới, Tổng thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao - ông Chu Văn Trọng nhận định, việc lựa chọn ASEAN làm một trong những chủ đề chính của diễn đàn năm nay là việc làm rất phù hợp và cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
Năm nay, lần đầu tiên, Diễn đàn Bác Ngao dành một phiên thảo luận riêng về hội nhập và khu vực thương mại tự do ASEAN. Điều này cho thấy, càng khó khăn, thì hội nhập và mở cửa càng quan trọng. Ngoài ra, ASEAN ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển bền vững của châu lục.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước