Diễn đàn du lịch ASEAN khai mạc tại Indonesia

Lan Phương-Thứ tư, ngày 11/01/2012 17:30 GMT+7

Ngày 11/1, tại Manado, thủ phủ của tỉnh Sulawesi, Indonesia, Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN đã khai mạc với chủ đề “Du lịch ASEAN vì một cộng đồng dân tộc trên toàn cầu”.

Vịnh Hạ Long của VN là điểm đến ở ASEAN được du khách quốc tế yêu thích (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đây là một trong chuỗi các sự kiện quan trọng được tổ chức luân phiên hàng năm tại 10 quốc gia thành viên trong khuôn khổ diễn đàn du lịch ASEAN. Với chủ đề “Du lịch ASEAN vì một cộng đồng dân tộc trên toàn cầu”, năm nay, hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN nhằm hướng đến những hợp tác du lịch bền vững trong khu vực và thế giới.

Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng và phát triển du lịch, đặc biệt tập trung thực hiện chiến lược marketing về du lịch giai đoạn 2011-2015 của các nước thành viên với tiêu đề “ASEAN - cảm nhận sự ấm áp”.
Bên cạnh những giải pháp cho nguồn tài chính và đào tạo con người nhằm đảm bảo thực hiện chiến lược du lịch giai đoạn 2011-2015, tại sự kiện này, các nước ASEAN cũng thống nhất sẽ tăng mức đóng góp chung thông qua các sáng kiến và dự án hợp tác cụ thể, đồng thời thảo luận thêm về khả năng thuận lợi để huy động vốn từ việc tổ chức Hội chợ du lịch ASEAN và các tổ chức quốc tế khác.
Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững. Đây là khẩu hiệu đang được tất các nước thành viên ASEAN cùng nhau hướng đến nhằm hiện thực hóa những nội dung mà chiến lược du lịch 2011-2015 đã nêu. Đó là liên kết các sản phẩm du lịch thiên nhiên, du lịch văn hóa di sản, du lịch cộng đồng và hình thức du lịch mới là du lịch đường biển và đường sông. Với những kết quả này, du lịch ASEAN sẽ thực sự phát triển và bền vững.
ASEAN được đánh giá là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2010, tốc độ tăng khách du lịch quốc tế đến khu vực đạt 12,4 % (so với trung bình 9,9% của châu Á - Thái Bình Dương), đạt gần 74 triệu lượt, trong đó, gần 35 triệu lượt là khách du lịch từ các nước Trung Quốc (Đài Loan và Hong Kong), Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Ấn Độ.
Trong năm 2012, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hàng trăm chương trình, dự án hợp tác với các nước ASEAN về phát triển du lịch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước