Diễn đàn kinh tế mùa xuân - Khởi động tái cơ cấu nền kinh tế

Quỳnh Anh -Thứ hai, ngày 09/04/2012 09:00 GMT+7

Nêu ra các giải pháp cũng như lộ trình cụ thể cho việc tái cơ cấu nền kinh tế là vấn đề trọng tâm của Diễn đàn kinh tế mùa xuân năm 2012 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Những tham luận khoa học và các ý kiến tham gia tại Diễn đàn đều khẳng định tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư và tái cơ cấu hệ thống tài chính tiền tệ là 3 lĩnh vực gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam.

Kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô vẫn tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên cả trước mắt và trong suốt kế hoạch 5 năm 2011-2015. Giải pháp này được hầu hết các tham luận cũng như ý kiến tham gia diễn đàn đề cập, xem đây là tiền đề cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của nước ta. Trước đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 đã thể hiện những nỗ lực của Chính phủ trong vấn đề này.
PGS. TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam nêu quan điểm: “Chúng tôi cho rằng, phải tính đến những giải pháp quyết liệt hơn để cứu doanh nghiệp. Ví dụ lạm phát từ 18% năm ngoái xuống còn 8,9% năm nay là thành thích lớn nhưng thành tích đó chưa đủ. Chúng ta phải nói rằng, điểm mấu chốt bây giờ là phải hạ lãi suất xuống đến mức nhiều doanh nghiệp phục hồi lại được. Mục tiêu ưu tiên không phải con số giảm lạm phát, mà vấn đề là số doanh nghiệp phục hồi lại được, đó mới là mục tiêu cuối cùng”.
Diễn đàn đã tập trung làm rõ nội dung cụ thể của tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Các ý kiến đi vào phân tích, đánh giá lộ trình và các giải pháp đưa ra trong các đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, đầu tư công và hệ thống ngân hàng của Chính phủ trong năm 2012 và các năm tiếp theo. Qua đó, một vấn đề được bàn luận nhiều tại diễn đàn là mối quan hệ mật thiết giữa 3 lĩnh vực trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở nước ta.
Ông Cao Sỹ Kiêm, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng: “Ba lĩnh vực này chúng ta không nên đặt cái gì là quan trọng nhất, mà phải làm đồng thời để hỗ trợ cho nhau, để chi viện cho nhau và những yếu tố để chúng ta sắp xếp phải theo hệ thống lộ trình, ràng buộc và phối hợp với nhau”.
Được tổ chức trước thềm kỳ họp Quốc hội thứ ba vào tháng 5 tới - kỳ họp mà Chính phủ sẽ trình Quốc hội đề án tổng thể về tái cơ cấu nền kinh tế, Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2012 sẽ góp phần tham mưu, tư vấn cho chính phủ cách thức cũng như lộ trình để thực hiện chủ trương quan trọng này.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích: “Điều đó có nghĩa là sự phối hợp của các cơ quan hữu quyền, các nhà quản lý, các nhà khoa học cùng với doanh nghiệp. Tại Diễn đàn, chúng ta có thể nghe được tiếng nói từ rất nhiều góc độ khác nhau và chúng tôi hy vọng rằng những ý kiến, những khuyến nghị phân tích từ nhiều góc độ khác nhau sẽ đưa ra được những nhận xét, những quan điểm đúng và trên cơ sở đó, Quốc hội, Chính phủ có những quyết định chính xác, tiếp tục điều hành nền kinh tế trong thời gian tới”.
Với những ý kiến nhiều chiều, các đề xuất tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2012 cung cấp luận cứ khoa học cho các đại biểu Quốc hội cũng như các nhà hoạch định chính sách những giải pháp mang tầm vĩ mô trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế, bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước