Đô thị Việt Nam có cấu trúc hạt nhân quá tải

VTV-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 08:54 GMT+7

Đô thị Việt Nam thường có cấu trúc một thành phố hạt nhân luôn quá tải, bao quanh là khu vực nông thôn rộng lớn mang nặng cơ cấu truyền thống với văn hóa làng xóm.

Tại Hội nghị “Triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng: Đô thị Việt Nam thường có cấu trúc một thành phố hạt nhân luôn quá tải, bao quanh là khu vực nông thôn rộng lớn mang nặng cơ cấu truyền thống với văn hóa làng xóm, mặt bằng dân trí chưa cao.

Thứ trưởng cho biết, tính đến cuối năm 2013, Việt Nam có khoảng 770 đô thị, với tỷ lệ đô thị hóa đạt hơn 33%. Số lượng đô thị nhiều nhưng thực tế hơn một nửa dân số đô thị lại tập trung chủ yếu ở 16 thành phố lớn là các đô thị loại đặc biệt và loại I.

Do đó, những áp lực do quá tải đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu đều tập trung ở các thành phố này, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc quản lý, sử dụng đất đô thị một cách tiết kiệm, hiệu quả cũng đang là nhiệm vụ rất lớn để đưa đô thị phát triển ổn định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước