Doanh nghiệp không mặn mà với việc tạm trữ lúa gạo

Đỗ Thủy-Thứ tư, ngày 05/03/2014 16:08 GMT+7

Vào lúc này, nhiều ý kiến đề xuất nên bắt đầu một đợt tạm trữ lúa gạo mới để giúp nông dân. Nhưng VFA lại cho rằng, các doanh nghiệp lương thực cũng không mặn mà với chương trình này.

Mặc dù được giá nhưng theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đợt thu hoạch rộ lúa Đông Xuân sẽ bắt đầu từ 15/3 và kết thúc vào 15/5. Theo đánh giá chung, tình hình xuất khẩu gạo năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn nên dự kiến việc tiêu thụ lúa cho bà con giai đoạn sắp tới sẽ không được thuận lợi. Vào lúc này, nhiều ý kiến đề xuất nên bắt đầu một đợt tạm trữ lúa gạo mới để giúp nông dân. Nhưng mới đây, chính VFA lại cho rằng, các doanh nghiệp lương thực cũng không mặn mà với chương trình này.

VFA cho biết, trước đây, tồn kho gạo ở các nước xuất khẩu không lớn. Do đó, khi Việt Nam thực hiện chương trình tạm trữ, các doanh nghiệp sẽ ít gặp bất lợi về mặt thị trường. Còn bây giờ, tồn kho gạo ở Thái Lan có thể lên tới 20 triệu tấn. Tồn kho gạo ở Ấn Độ cũng đã lên tới 32 triệu tấn. Nếu Việt Nam cũng tạm trữ nữa sẽ càng làm gia tăng thêm lượng gạo tồn kho và khiến cho doanh nghiệp tham gia tạm trữ rất dễ bị thua lỗ nặng nề.

Chính vì vậy, năm nay nhiều doanh nghiệp không còn đủ sức để tham gia chương trình tạm trữ nữa. Nếu có tạm trữ, chỉ có thể là Chính phủ đứng ra mua. Nhưng điều này là rất khó do ngân sách nước ta còn hạn hẹp.

Cũng theo VFA, vụ lúa đông xuân ở Việt Nam lại sắp đến kỳ thu hoạch rộ, với khoảng 6 triệu tấn lúa hàng hóa được thu hoạch ở ĐBSCL trong khoảng thời gian từ 15/3-15/5. Chính vì vậy, sắp tới sẽ là thời điểm căng thẳng nhất về tiêu thụ lúa gạo trong nhiều năm trở lại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước