Doanh nghiệp ngoại lạc quan với kinh tế Việt Nam

Mạnh Hùng-Chủ nhật, ngày 24/01/2010 09:41 GMT+7

2009 là năm kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái, khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các DN có vốn đầu tư nước ngoài tại VN và các DN trong lĩnh vực bảo hiểm vẫn có sự phát triển cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Prudential là một trong những DNNN thành công tại VN.

Với Prudential, sự thành công trong năm qua còn là việc liên tục đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm, đặc biệt là hợp tác với các ngân hàng và giới thiệu nhiều sản phẩm bảo hiểm sáng tạo, phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.

Ông Jack Howell, TGĐ Công ty BHNT Prudential VN cho biết: 2009 vừa qua, thị trường Bảo hiểm nhân thọ vẫn phát triển tốt, với tăng trưởng doanh thu phí từ hợp đồng mới trên 20%. Sang năm 2010, dự báo thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng do đây là thị trường có tiềm năng rất lớn. Mặc dù vậy, nguy cơ lạm phát tăng cao trong năm 2010 sẽ tạo ra nhiều thách thức, nhưng tôi tin tưởng rằng, Prudential sẽ vượt qua khó khăn nhờ có nền tảng vững chắc, chiến lược phù hợp và hành động kịp thời.

Ông Takashi Fujii, Tổng giám đốc Dai-Ichi Life: Năm qua là một năm chứng kiến nhiều ngân hàng lớn trên thế giới bị sụp đổ, nhưng cũng là một năm xuất hiện nhiều ngân hàng 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động tại VN theo cam kết mở cửa thị trường khi ra nhập WTO của VN. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng các ngân hàng nước ngoài năm qua đều có lãi lớn, cho dù họ vào sau và phải cạnh tranh với các ngân hàng trong nước có thị phần lớn và bề dày lịch sử hoạt động.

Bà Vũ Thanh Thủy, Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng ANZ Hà Nội: Lúc khởi đầu, dự án Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore chỉ có 500ha, sau hơn 12 năm xây dựng và phát triển, đã mở rộng diện tích tới hơn 4.800ha, qua đó giúp thu hút được gần chục tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào VN và tạo ra được hàng ngàn việc làm cho người lao động. Cùng với việc mở rộng hoạt động ra các tỉnh phía bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng... thì DN còn tính tới sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ông Anthony Tan, Phó TGĐ Khu Công nghiệp VN - Singapore: Chính sách xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và đối tượng công nhân lao động đang được sự quan tâm từ Chính phủ. Do vậy, chúng tôi cũng đang nghiên cứu và xây dựng các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và lực lượng lao động trong khu để giúp họ ổn định cuộc sống, gắn bó với môi trường làm việc.

Liên tục trong 7 năm trở lại đây, DN này đã nhận được giải thưởng Rồng vàng do những thành tích trong sản xuất, kinh doanh. Đây là một trong những nhà ĐT nước ngoài đi tiên phong trong lĩnh vực căn hộ dịch vụ tại Việt Nam. Nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục gia tăng do thành phần dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng không chỉ giúp DN phát triển nhanh trong những năm qua, mà còn có thêm nhiều nhà đầu tư cũng như lượng vốn ĐTNN lớn đổ vào VN.

Ông Chen Lian Pang, TGĐ khu vực Công ty CapitaLand: Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển đầu tư dài hạn tại Việt Nam, bởi đây là thị trường chiến lược thứ tư, sau Trung Quốc, Singapore và Australia. Năm 2009, chúng tôi đã nâng mức đầu tư thêm 300 triệu đôla Singapore để phát triển chuỗi đầu tư bất động sản bao gồm phân khúc nhà ở, cao ốc văn phòng và căn hộ dịch vụ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Mại, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH và ĐT khẳng định rằng: Bước sang năm 2010, nhiều dự báo lạc quan cho thấy, ĐTNN vào VN sẽ còn lạc quan hơn do môi trường đầu tư được cải thiện nhiều. Ngoài ra, chúng ta vẫn còn một lượng vốn FDI chưa thực hiện ước lên tới 110 tỷ USD. Chỉ cần một phần mười trong số đó được giải ngân trong năm nay thì cũng đã bằng cả năm 2008 - tức là thời kỳ có mức vốn thực hiện cao nhất từ trước đến nay. Đó là chưa kể tới nguồn vốn giải ngân của các dự án đăng ký mới cũng như việc tăng vốn của các dự án FDI đã triển khai hiệu quả tại VN trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước