TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Doanh nghiệp sữa lách luật, qua mặt người tiêu dùng như thế nào?

Duy LyCập nhật 10:57 ngày 25/06/2014

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, sau ngày 21/6, thị trường sữa đã thể hiện mặt bằng giá mới theo chiều hướng giảm so với trước đây. Tuy nhiên, liệu chiều hướng giảm đó có đạt mức như người tiêu dùng đang kỳ vọng hay không?  

Tìm hiểu thực tế từ đại lý sữa tại TP.HCM, sau ngày áp trần giá sữa, hãng Mead Johnson đã góp mặt thêm một sản phẩm mới là Enfamil A+ 360 độ Brain Plus giá bán đã giảm là 510.000 đồng/hộp. Hai sản phẩm dù có gíá bán chênh lệch nhau hơn 100.000 đồng, nhưng nếu quan sát kỹ thì 100% thành phần dinh dưỡng và định lượng giữa sản phẩm cũ và mới không có gì thay đổi. Và thậm chí ở sản phẩm mới còn không thể hiện nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu.

Cũng bằng chiêu lách luật và tinh vi qua mắt người tiêu dùng, Pediasure loại hộp 900g của Abbott trước đây đã được thay bằng loại hộp 850g, giá bán lẻ là 565.000 đồng, với cái giá này người tiêu dùng đang bị lầm tưởng là được rẻ hơn 5.000 đồng/hộp so với giá 570.000 đồng/hộp trước đó.

Hộp sữa Pediasure đã được thay trọng lượng từ 900g xuống còn 850g. Trọng lượng thay đổi nhưng giá lại gần như không thay đổi. Thay vì người tiêu dùng được giảm 40.000 đồng một hộp sữa vì sự hao hụt của 50g sữa mất đi, nhưng ở đây, người tiêu dùng không những không được giảm mà còn ngược lại. Như vậy là sau khi áp giá trần của Bộ Tài chính đã không hỗ trợ được mấy cho người tiêu dùng.

Không những vậy, để đối phó với cơ quan quản lý Nhà nước, hãng sữa này đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng trước khi Bộ Tài chính áp trần giá sữa. Thực tế là dù mang tiếng sản phẩm mới nhưng thực chất là nó đã được sản xuất từ năm 2013. Tinh vi hơn để không bị Bộ Tài chính điểm mặt theo quy định là áp trần giảm giá đối với sản phẩm từ 0-6 tuổi, trên các sản phẩm của mình, Abbott đã để nhãn sữa dành cho trẻ từ 1-10 tuổi, với chiêu lách luật này, đương nhiên giá bán không việc gì phải hạ.

Với những gì mà phóng viên VTV ghi nhận cho thấy, "liều thuốc" áp trần của Bộ Tài chính vẫn chưa phát huy hữu hiệu đối với vấn nạn giá sữa. Các doanh nghiệp vẫn coi thường các quy định và vờn mặt với ngành chức năng. Các chiêu trò lách luật đã và đang được doanh nghiệp ráo riết thực hiện như dự liệu của các đại lý sữa đưa ra là sắp tới thị trường sữa sẽ đón nhận các nhãn sữa mới với mức giá cao hơn và các nhãn sữa nằm trong danh mục áp trần của Bộ Tài chính sẽ dần biến mất trên thị trường.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi thêm nội dung chi tiết dưới đây:

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.