Doanh nghiệp vận tải vẫn chưa cung cấp mức giảm cước

Trường Chinh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 22/02/2016 10:43 GMT+7

VTV.vn - Thông tin giá dầu thế giới giảm mạnh khiến người dân một lần nữa đang chờ đợi những động thái điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp vận tải.

Trả lời phóng viên về việc taxi Mai Linh có kế hoạch giảm cước hay không, hãng taxi chiếm khoảng 1/3 thị phần taxi tại TP.HCM này vẫn chưa cung cấp mức giảm cụ thể cũng như ngày bắt đầu giảm. Trong khi đó, doanh nghiệp taxi chiếm thị phần lớn nhất là Vinasun vẫn chưa có thông tin về việc giảm cước.

Mặc dù sau mỗi đợt xăng giảm, Sở Tài chính TP.HCM đều ra hạn buộc các doanh nghiệp taxi kê khai lại giá cước, tuy nhiên đến nay, chưa có một doanh nghiệp taxi nào tại thành phố bị xử phạt cho dù có kê khai trễ hạn.

Giá vận tải khó giảm dù có nhiều yêu cầu giám sát, kê khai

Cũng chưa thể nói các doanh nghiệp vận tải chây ì giảm giá cước như đã từng xảy ra nhiều lần trước đây nhưng những thông tin trên cho thấy, dường như vẫn chưa có sự chủ động nào từ phía doanh nghiệp vận tải trong việc điều chỉnh giá cước. Điều này cũng dễ hiểu, vì đứng ở góc độ doanh nghiệp, càng chậm thì lại tăng thêm chút lợi nhuận. Còn cơ quan chức năng thì rất quyết liệt nhưng có vẻ chưa đủ chế tài.

Tháng 9/2015, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương giám sát giảm giá cước trước ngày 30/9. Bộ Tài chính tuyên bố sẽ nêu tên doanh nghiệp chậm giảm giá cước.

Tháng 12/2015, Bộ Giao thông Vận tải gửi tối hậu thư yêu cầu các doanh nghiệp vận tải kê khai giảm giá cước. Còn Bộ Tài chính khẳng định sẽ rút giấy phép doanh nghiệp nào chây ì không giảm giá cước.

Tháng 01/2016, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau lập danh sách, yêu cầu doanh nghiệp của tỉnh ngay lập tức kê khai giá cước. Mới đây nhất, ngày 18/02, Sở Tài chính TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trong 1 tuần nữa bắt buộc phải kê khai giá cước.

Động thái của cơ quan chức năng cho thấy sự quyết liệt của họ trong việc quản lý, giám sát các doanh nghiệp vận tải nhưng có vẻ chưa đủ mạnh. Vì thực tế có rất ít nếu như không muốn nói là chẳng có doanh nghiệp vận tải nào bị xử phạt.

Còn ở góc độ thị trường, nơi luôn tồn tại sự cạnh tranh thì thật khó hiểu khi mà chẳng doanh nghiệp vận tải nào cạnh tranh bằng cách giảm giá cước. Và cũng thật kỳ lạ nếu có giảm thì đồng loạt giảm mà tăng thì đồng loạt tăng. Vì thế có nhiều ý kiến cho rằng, đã có một sự bắt tay ngầm giữa các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là với các doanh nghiệp chiếm thị phần lớn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước