Doanh nhân trẻ ASEAN – Trung Quốc: Thúc đẩy các hoạt động chung trên Internet

Cẩm Nhung-Thứ bảy, ngày 15/10/2011 12:00 GMT+7

Tại Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc, các thành viên đều xác định rằng, trong năm 2012 này cần phải đẩy mạnh các hoạt động chung trên môi trường Internet, trong đó có việc thành lập một sàn giao dịch Thương mại điện tử giữa các doanh nhân trẻ ASEAN và Trung Quốc.

Đại diện đoàn đại biểu các quốc gia tham dự Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc 2011. (Ảnh: VnExpress)
Tại Hà Nội, Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ tư đã được tổ chức, với sự tham gia của gần 500 đại biểu là doanh nhân trẻ của 10 nền kinh tế thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Diễn đàn lần này tiếp tục triển khai các bước đưa hoạt động của Hội doanh nhân trẻ các nước trong khu vực dần đi vào ổn định, đạt hiệu quả thiết thực và bền vững, góp phần đẩy nhanh tiến trình Xây dựng cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Sau khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, thì kim ngạch thương mại của 2 phía đã đạt trên 200 tỷ USD. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã là 171,12 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ASEAN luôn đạt thặng dư thương mại với Trung Quốc. Riêng 6 tháng đầu năm, thặng dư đã vượt 10 tỷ USD.
Đây là những con số ngoài sức tưởng tượng đối với nhiều ý kiến đánh giá trước đây rằng: Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc sẽ khó có thể đem lại lợi ích cho cả 2 bên. Đóng góp vào những con số này có phần lớn là nỗ lực của các doanh nhân trẻ.
Ông Chen Yuandong, Phó Tổng giám đốc Hiệp hội Doanh nhân trẻ Trung Quốc nói: "Doanh nhân trẻ chính là chủ nhân tương lai của các nền kinh tế ASEAN và Trung Quốc, đồng thời cũng là động lực chính cho việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 phía. Chúng tôi rất tin tưởng là sau những diễn đàn như thế này, hai bên hiểu nhau hơn để xúc tiến việc hợp tác, đầu tư tại các quốc gia”.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là cầu nối tốt để các doanh nghiệp hiểu biết lẫn nhau về môi trường đầu tư, môi trường văn hóa. Xác lập các mối quan hệ đầu tư, các dự án thông qua các kết nối như thế này để họ nắm bắt được tình hình, xu thế”.
Tại Hà Nội, Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ tư đã được tổ chức, với sự tham gia của gần 500 đại biểu là doanh nhân trẻ của 10 nền kinh tế thành viên ASEAN và Trung Quốc.
Được tổ chức thường niên lần lượt tại các nước ASEAN và Trung Quốc, trong lần tổ chức thứ tư này, Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc đã tập trung thảo luận để xây dựng Chương trình Hành động của Hội doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc trong năm 2012. Trọng tâm của chương trình là xây dựng hệ thống website cung cấp thông tin thường xuyên về luật pháp, quy định, hướng dẫn và chính sách của các nước thành viên; từng bước thành lập sàn giao dịch điện tử ASEAN - Trung Quốc. Đây là cơ sở quan trọng cho sự hoạt động ổn định và hiệu quả của các doanh nhân trẻ ở Trung Quốc và các nước ASEAN, góp phần vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế khu vực.
Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hương Sen phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều đối tác, nghe nhiều báo cáo thuyết trình của các diễn giả, rất bổ ích đối với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước ASEAN. Hy vọng sau Hội thảo này sẽ mở ra nhiều hướng mới trong hợp tác giữa doanh nghiệp ASEAN và doanh nghiệp Trung Quốc”.
Ông Eric Khua Kian Keong, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Phòng thương mại và Công nghiệp Singapore - Trung Quốc chia sẻ: “Trong suốt buổi sáng nay, chúng tôi đã trao đổi ý kiến, tham vấn lẫn nhau. ASEAN và Trung Quốc là thị trường khổng lồ, đa dạng văn hóa, ngôn ngữ…, tất nhiên là có rào cản. Chính vì thế, Diễn đàn này rất quan trọng đối với chúng tôi vì không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể gặp gỡ đông đủ như thế này”.
Tăng cường sự hiểu biết, đưa tới những hợp tác hiệu quả, đó chính là mục đích của Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc. Khoảng gần 300 doanh nhân trẻ được mời, tuy nhiên, đã có thêm khoảng 200 đại biểu khác chủ động xin tham dự Diễn đàn. Điều đó khẳng định tác động của Diễn đàn đối với hoạt động thương mại - đầu tư của các doanh nghiệp trẻ tại thị trường ASEAN và Trung Quốc - lớn nhất thế giới về quy mô dân số, và lớn thứ ba thế giới về quy mô nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước