Đọc nhầm phim X-quang, bác sĩ gây hậu quả nghiêm trọng

Ngọc Tuyền-Thứ hai, ngày 16/09/2013 11:27 GMT+7

Do bác sĩ đọc nhầm phim X-quang nên thay vì làm thủ thuật đặt ống dẫn lưu phổi trái, ê-kíp trực tại bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ lại đặt ống bên phải, gây ra tình trạng nguy kịch, co giật, khó thở cho bệnh nhân.

UBND TP Cần Thơ vừa triệu tập cuộc họp với lãnh đạo ngành y tế, nhằm yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, y đức trong khám và điều trị, xử lý nghiêm sai sót để khôi phục lòng tin của nhân dân.

Có thể thấy việc chấn chỉnh hoạt động của ngành y tế là vấn đề thực sự cấp thiết, do trong thời gian qua, tại TP Cần Thơ đã liên tiếp xảy ra nhiều sự việc nghiêm trọng liên quan đến ngành y tế.

Trường hợp anh Lê Văn Giang, quận Cái Răng, nhập viện với tình trạng sức khỏe rất suy yếu. Vốn có tiền căn lao phổi nhưng do bác sĩ đọc nhầm phim X-quang nên thay vì làm thủ thuật đặt ống dẫn lưu phổi trái, thì ê-kíp trực tại bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ lại đặt ống bên phải, gây ra tình trạng nguy kịch, co giật, khó thở.

‘ Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đang báo cáo với lãnh đạo TP.Cần Thơ về những sai sót của ngành y. (Ảnh: Thanh niên)

Bà Dương Thị Tuyết, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: “Đem con vào bệnh viện, tôi rất mong muốn chữa lành được bệnh cho con, giúp con khỏe mạnh, nhưng không ngờ lại có sự nhầm lẫn như vậy. Tuy nhiên, bây giờ bệnh viện cũng đã chịu toàn bộ chi phí”.

BS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh Phổi TP Cần Thơ cho biết: “Qua sự việc vừa rồi, trong ban giám đốc có họp tất cả các bác sĩ lại, để nhắc nhở các bác sĩ phải tôn trọng quy chế chuyên môn và trong ban giám đốc nhất là Phó Giám đốc phụ trách mảng chuyên môn sẽ thường xuyên đi kiểm tra đột xuất và định kỳ”.

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế TP. Cần Thơ đã xảy ra 5 vụ sai sót về chuyên môn, trong đó có hai trường hợp tử vong mà nguyên nhân liên quan đến vấn đề lơ là, thiếu trách nhiệm: Vụ tử vong của cháu bé 11 tháng tuổi tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện quận Ô Môn. Ngoài ra Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng để xảy ra trường hợp 2 mẹ con sản phụ tử vong, gây xôn xao dư luận.

BS. Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: “Vừa qua, đứng trước vấn đề sai sót về chuyên môn, chúng tôi đã triển khai chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc để mỗi người thầy thuốc tự rèn luyện bản thân mình. Ngành cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất, thường xuyên, lấy phiếu góp ý của thân nhân người bệnh, của người bệnh đối với cán bộ y tế. Bên cạnh đó, ngành cũng xử lý nghiêm những cán bộ đã để xảy ra những sai sót khi có tinh thần thái độ phục vụ không tốt”.

Trong nghiệp vụ chuyên môn về y tế, không thể tránh khỏi việc nhận định, chẩn đoán, điều trị chưa chuẩn xác do điều kiện khách quan như thiếu thiết bị, trình độ y bác sĩ còn hạn chế… Tuy nhiên, nếu những yếu tố chủ quan như lơ là, thiếu trách nhiệm được loại bỏ thì nhiều vụ việc đau lòng sẽ không xảy ra. Vì vậy, việc TP Cần Thơ chỉ đạo chấn chỉnh ngay sai phạm trong ngành y tế đã được dư luận đánh giá là thẳng thắn, nghiêm túc, nhằm tăng cường niềm tin trong nhân dân.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước