Đổi mới trong khâu ra đề tự luận – Có đổi mới cách chấm thi?

Kim Hải -Thứ bảy, ngày 18/07/2009 15:50 GMT+7

Vài năm trở lại đây, người ta mới lại thấy những đề văn có câu nghị luận xã hội được ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, cao đẳng. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một trong những tín hiệu cho thấy công tác thi và tuyển sinh đang có những bước đổi mới. Tuy nhiên, một khi đổi mới công tác ra đề, biểu điểm và cách chấm thi cũng phải có sự điều chỉnh để có thể đánh giá thí sinh một cách chính xác.

Năm 2009, đề văn tốt nghiệp yêu cầu trình bày ý kiến về tác dụng của việc đọc sách. Đề văn khối C yêu cầu trình bày quan điểm về sự trung thực trong khi thi và trong cuộc sống. Đề văn khối D yêu cầu bày tỏ quan điểm về vấn đề niềm tin đối với bản thân.

TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định, việc ra đề thi theo hướng mở chỉ là một trong những bước nhằm đổi mới công tác thi và tuyển sinh: “Thứ nhất, Bộ triển khai các môn thi trắc nghiệm, thứ hai là đề thi có nhiều câu để mở rộng phạm vi kiểm tra kiến thức, tránh việc học lệch, học tủ. Năm nay, Bộ đưa ra phần đề nghị luận xã hội để kiểm tra hiểu biết chung”.

Đối với đề Văn năm nay, nhiều người đặt ra câu hỏi: đề mở nhưng liệu đáp án có mở? Trường Đại học KHXHNV – ĐHQGHN đã bắt đầu chấm thi môn Văn của khối C. Trong phần hướng dẫn chấm, đối với câu 2, câu nghị luận xã hội, có lưu ý: thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Các cán bộ chấm thi của trường cho biết: Việc chấm thi các câu nghị luận xã hội không phải là điều mới mẻ. Dạng bài này đã từng được ra trong các kì thi của nhiều năm trước đây. Thậm chí có đề thi chỉ duy nhất có 1 câu nghị luận xã hội.

Thầy Ngô Bá Thành, ĐHKHXHNV – ĐHQGHN nói: “Đề văn đề cao sự sáng tạo thì cũng phải chấp nhận sự sáng tạo ấy, tức là đáp án ra và cách chấm phải mở để đánh giá được khả năng, kiến thức xã hội và tư duy của các thí sinh”.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là khi chấm những bài, trong đó thí sinh bộc lộ quan điểm riêng, không hoàn toàn trùng đáp án, liệu có sự chênh lệch, thiếu chính xác trong đánh giá của người chấm? TS Trần Văn Nghĩa khẳng định: Điều này là rất khó. Bởi theo quy trình chấm bài tự luận, trước khi chấm thi, các cán bộ chấm thi sẽ phải bắt đầu cùng chấm thử với 1 số bài để thảo luận và thống nhất cách vận dụng đáp án. Sau đó, mỗi bài thi sẽ được chấm 2 lần bởi 2 người khác nhau để so sánh kết quả.

Không chỉ có môn Văn, trong những kì thi tới đây, cách ra đề các môn tự luận, kể cả các môn thi tự nhiên cũng sẽ được đối mới để thí sinh có điều kiện thể hiện khả năng của mình tốt hơn, các trường có điều kiện tuyển sinh những sinh viên thực sự có năng lực. Đây là khẳng định của đại diện Cục Khảo thí.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước