Đổi thẻ từ sang thẻ chip: Cần có lộ trình

Chí Sơn-Thứ hai, ngày 24/08/2009 14:41 GMT+7

“Đắt nhưng sắt ra miếng”, đó cũng là cơ sở để VP Bank quyết định đầu tư và phát hành thẻ từ. An toàn, bảo mật cao, tích hợp nhiều tiện ích trong việc sử dụng và quản lý, đồng thời đón đầu thời cơ và xu hướng công nghệ, đó cũng là những lí do chính yếu nhất khiến VP Bank đầu tư cho thẻ chip.

VP Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam triển khai phát hành thẻ chip điện tử. So với thẻ ATM dùng mã từ đang phổ biến hiện nay, thì một chiếc thẻ chip có chi phí cao hơn gấp từ 5 đến 10 lần.

Bà Dương Thị Thủy, Phó TGĐ VP Bank cho rằng: “Lý do VP Bank đầu tư cho thẻ chip là do xu hướng thế giới đang chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip, nên VP Bank quyết định đầu tư để tránh lãng phí khi đầu tư hệ thống ATM bằng thẻ từ”.

Là người tiên phong, đón đầu công nghệ, nên VP Bank đã gặp phải không ít khó khăn trong phát triển thẻ chip. Chẳng hạn, số lượng điểm chấp nhận thẻ chip tại Việt Nam chưa nhiều, trong khi chờ đợi các điểm có thể sử dụng thẻ chip gia tăng, cách làm hữu hiệu nhất hiện nay mà ngân hàng này áp dụng là, trên cùng 1 thẻ có cả công nghệ từ và chip điện tử để thuận lợi cho khách hàng khi dùng thẻ.

Cách thức này cũng được Công ty chuyển mạch Tài chính quốc gia cho là hợp lý và đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng cho quá trình thay thế từ thẻ từ sang thẻ chip.

Ông Ngô Ngọc Đông, TGĐ Công ty CP Chuyển mạch tài chính quốc gia: “Một chiếc thẻ mà dùng cả 2 tính năng từ và chip hiện đang được nhiều quốc gia sử dụng, tôi cho đây là việc làm hợp lý và cần thiết nếu như chúng ta hiện có quá nhiều thẻ từ và đang mong muốn đổi từ thẻ từ sang thẻ chip”.

Cách làm này cũng được cho là sẽ giảm thiểu chi phí cho các ngân hàng đã ồ ạt đầu tư công nghệ thẻ từ vào các năm trước đây. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip điện tử, quốc gia nào chậm trễ cho trong việc thay thế sẽ phải gánh chịu phần rủi ro gia tăng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty Chuyển mạch tài chính quốc gia thì thông tin phải chuyển đổi từ thẻ từ sang thành thẻ chíp mà NHNN vừa phát đi chưa thể xem đó là chủ trương và càng không thể khẳng định sẽ phải thay toàn bộ thẻ từ ở Việt Nam sang thẻ chip. Vấn đề sẽ trở nên rõ ràng hơn nếu như NHNN có những thông tin cụ thể, chi tiết xung quanh vấn đề này.

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến giữa năm nay, cả nước có 8.800 máy ATM và 28.300 máy chấp nhận thanh toán thẻ, hay còn gọi là POS và hơn 17 triệu thẻ đang lưu hành với 176 thương hiệu thẻ do 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hành. Với 1 hệ thống và số lượng thẻ nhiều như vậy, nếu không có lộ trình rõ ràng cho việc chuyển đổi thì nguy cơ vấp phải những trở ngại từ tâm lý cho đến thói quen của người tiêu dùng, cộng với khoản chi phí không nhỏ của xã hội để thay thế là điều khó tránh khỏi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước