Đối thoại quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản lần 2

Đức Cường-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 18:44 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chào xã giao Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. (Ảnh: TTXVN)

 Ngày 9/8, tại Tokyo, Việt Nam và Nhật Bản đã tiến hành cuộc Đối thoại chính sách quốc phòng thứ 2. Tại cuộc đối thoại này hai bên đều thống nhất cho rằng cần phải hợp tác và hỗ trợ nhau để tăng cường năng lực nghiên cứu và quản lý vùng biển của mình.

Tại cuộc hội kiến với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã cho rằng, mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Nhật Bản một cách hiệu quả, đầy đủ và toàn diện vì lợi ích của cả hai nước, đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh biển và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực quốc phòng.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, tại cuộc đối thoại chính sách quốc phòng, diễn ra trong sáng 9/8, hai bên đã đề ra phương hướng hợp tác trong thời kỳ mới.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: “Đánh giá về tình hình an ninh, lần này đại diện quốc phòng của cả Việt Nam và Nhật Bản đều đi đến thống nhất rất cao là khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới là khu vực có rất nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, nó chỉ phát triển được nếu chúng ta giữ được khu vực này hòa bình, ổn định. Bên cạnh những cơ hội những thuận lợi, chúng tôi đánh giá trong khu vực vẫn còn tồn tại những yếu tố, những thách thức mà nếu không có sự cố gắng, phấn đấu của từng quốc gia, cũng như hợp tác trên bình diện quốc tế, thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và tiềm năng đó của khu vực”.

Phóng viên Đức Cường, thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản: Hiện nay an ninh biển là chủ đề được cả hai nước hết sức quan tâm. Xin Thứ trưởng cho biết phương hướng hợp tác giữa hai nước trong vấn đề an ninh biển?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: An ninh biển nhận được sự quan tâm của tất cả các nước có biển và kể cả các nước không có biển. Tuy nhiên, Việt Nam và Nhật Bản cùng quan tâm đến lĩnh vực này ở mức cao hơn vì hai lý do. Thứ nhất là những thách thức về an ninh biển mà Việt Nam và Nhật Bản gặp phải thì cũng tương tự như nhau. Đấy là phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, cụ thể là thềm lục địa của đất nước mình, đảm bảo lao động hòa bình trên biển, tự do thương mại trên biển. Thứ hai là vấn đề vận tải biển. Ví dụ như biển Đông của chúng ta: thềm lục địa của chúng ta là đường vận tải biển quốc tế, trong đó Nhật Bản chiếm một lưu lượng rất lớn. Do vậy, nếu biển Đông của chúng ta gặp một vấn đề gì đấy không ổn định thì đường vận tải biển của Nhật bản sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Cho nên, hai nước rất quan tâm và coi đây là sự đồng cảm giữa hai nước. Tinh thần chung là đều phải hướng đến hòa bình ổn định trên biển. Vậy, hai nước cùng phải làm cái gì? Trước hết, hai bên phải giúp nhau về năng lực, về nghiên cứu, về quản lý vùng biển của mình. Thứ hai, hai bên cùng tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế để xây dựng những quy định, quy tắc ứng xử trên biển.

Phóng viên Đức Cường: Thưa Thứ trưởng, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Onodera, rất nhiều phóng viên quốc tế đã đến đưa tin. Thứ trưởng nhận định như thế nào về bình luận của hãng thông tấn BBC và NHK, rằng Nhật Bản và Việt Nam hợp tác để đối phó Trung Quốc?

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Những bình luận đó của NHK và BBC là hoàn toàn không chính xác. Trong câu chuyện trao đổi giữa tôi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản hoàn toàn không đề cập hay có liên quan gì đến một quốc gia nào khác ngoài việc tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản trên cơ sở quan hệ đối tác chíên lược giữa hai nước.

Phóng viên Đức Cường: Vâng, xin được cảm ơn Thứ trưởng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước