Đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/dioxin

Đức Hoàng-Lê Minh-Thứ tư, ngày 03/06/2009 11:31 GMT+7

Một sự kiện đáng chú ý trong những hoạt động nhằm đòi lại sự công bằng cho những nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam cũng như những vấn đề môi trường bị ảnh hưởng từ chiến tranh Việt Nam, đó là Cuộc đối thoại của nhóm đối thoại Việt - Mỹ về vấn đề chất độc da cam dioxin Việt Nam đang diễn ra tại Washington.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh vấn đề chất độc da cam/dioxin Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, của người dân Mỹ và những thay đổi trong cách nhìn nhận của chính phủ Mỹ về vấn đề này. Sự kiện này do Quỹ Ford và Viện Aspen (Mỹ) tổ chức, với sự tham gia của Đại diện Quốc hội hai nước, các nhà khoa học và các nhân chứng là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam.

Nội dung cuộc thảo luận lần này nhằm đánh giá kết quả hợp tác của hai nước về giải quyết tác hại của chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam; thảo luận các giải pháp, đánh giá thực trạng môi trường và tẩy độc tại Việt Nam; cũng như những tác động đối với sức khỏe con người và các giải pháp; đồng thời đánh giá vai trò của các đối tác và chính sách của hai nước trong giải quyết vấn đề chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam.

Theo thống kê của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, hiện cả nước có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân của chất độc da cam, trên 150.000 nạn nhân là trẻ em (cả thế hệ con và cháu).

Để chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, Việt Nam đã thành lập Ủy ban 10-80 để điều tra về những hậu quả của chiến tranh hóa học và lập Ban chỉ đạo 33 để khắc phục hậu quả của cuộc chiến tranh này. Từ năm 2000, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách hỗ trợ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh. Chính phủ còn cấp thêm kinh phí cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em bị khuyết tật.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định nâng số tiền hỗ trợ từ chính phủ Mỹ trong việc giải quyết vấn đề hậu quả chất độc da cam tại Việt Nam lên 6 triệu USD, thay vì 3 triệu như năm ngoái. Cũng chỉ cách đây ít ngày, Toà án lương tâm tại Thủ đô Paris (Pháp) cũng đã mở phiên toà xem xét những hậu quả nặng nề của chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Những hoạt động này nhằm tác động đến nhận thức và tranh thủ ủng hộ của người dân Mỹ cũng như Quốc hội về vấn đề chất độc da cam dioxin tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước