Đồng bào Chăm vui đón Tết Ramưwan

Khánh Linh-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 13:00 GMT+7

Ngày 27/6, tại Ninh Thuận, đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo chính thức đón Tết Ramưwan truyền thống 2014.

Theo lịch Chăm, 27/6 là ngày đầu năm mới của đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo Bà Ni và Ixlam. Theo nghi lễ truyền thống, trong ngày đầu năm mới này tất cả các con cháu dù đi đâu xa cũng phải về tham dự lễ tảo mộ ông bà, tổ tiên để cầu nguyện cho xóm làng được bình yên, nhà nhà sung túc, mọi người đều được hưởng an lành hạnh phúc và mùa màng tươi tốt.

Từ sáng sớm, không khí đón Tết Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Hồi và Bà Ni ở Ninh Thuận đã diễn ra rất nhộn nhịp. Tất cả các gia đình, tộc họ đều đồng loạt đi lễ Tảo mộ, đây là nghi thức khởi đầu và quan trọng nhất trong Tết Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Hồi.

‘ Lễ tảo mộ tại Thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận. Ảnh: Du lịch

Tết Ramưwan là văn hóa tín ngưỡng của cư dân người Chăm ở vùng đất Nam Trung bộ. Từ sự độc đáo này mà Tết Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Hồi và Bà Ni ở Ninh Thuận ngày nay không chỉ gói gọn trong từng gia đình, họ tộc mà còn thu hút sự quan tâm của khách tham quan du lịch và nhiều nhà nghiên cứu đến để tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.

Đón Tết Ramưwan năm nay, đồng bào Chăm theo đạo Hồi và Bà Ni ở Ninh Thuận rất phấn khởi. Thông qua các chương trình 134,135, 167 và chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay hầu hết các thôn, xóm ở vùng đồng bào Chăm đều xóa được hộ đói, hộ nghèo ngày càng giảm, bê tông hóa đường giao thông nông thôn đạt trên 80%. Đặc biệt, trước Tết Ramưwan, đồng bào Chăm ở Ninh Thuận đã thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân, với năng suất đạt gần 70 tạ/ha nên bà con rất phấn khởi.

Theo phong tục truyền thống, đồng bào Chăm theo đạo Hồi và Bà Ni sẽ tổ chức sum họp, làm lễ cúng ông bà tổ tiên tại nhà và mời khách cùng đón Tết Ramưwan đến hết ngày 28/6. Sau ba ngày Tết, các tín đồ, tu sĩ Hồi giáo sẽ tổ chức nghi lễ cho ngày đầu tiên vào chùa và chính thức bước vào tháng ăn chay Ramadan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước