Dòng người lặng lẽ xếp hàng tiễn biệt Bác Văn

Ngọc Hà. (Ảnh: TTVH)-Thứ hai, ngày 07/10/2013 05:00 GMT+7

 Từ chiều 6/10 những người thân trong gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mở cửa đón tiếp người dân đến để vĩnh biệt Đại tướng - một người mà trong tâm khảm của nhiều người luôn là niềm tự hào, là ngọn hải đăng khích lệ họ.

Đây là điều chưa có tiền lệ xuất phát từ việc trân trọng tấm lòng của nhân dân dành cho Đại tướng khi mà tối qua đã có rất đông người dân đổ về nhà riêng của Đại tướng dâng hoa, thắp nến sau khi biết tin Đại tướng qua đời.

14 giờ 30 ngày 6/10/2013, những người thân của Đại tướng đón khách đến chia buồn. Nhưng từ trước đó cả giờ đồng hồ, dòng người đã xếp hàng trong trật tự chờ đến lượt mình để được trông thấy di ảnh của một huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dòng người lặng lẽ xếp hàng dài vắt sang cả con phố Điện Biên Phủ. Rất nhiều màu xanh áo lính, những cựu chiến binh đã đến đây để vĩnh biệt người chỉ huy tối cao.

‘ Dòng người xếp hàng trước cửa nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: TTVH).

Hòa vào dòng người đến đây, người nhạc sĩ đường phố Tạ Trí Hải đã cử bài Chiêu hồn tử sĩ để vĩnh biệt một con người mà ông rất ngưỡng mộ. Và nhiều người đã khóc khi tiếng nhạc lặng lẽ cất lên từ bên ngoài căn nhà 30 phố Hoàng Diệu.

Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải ngậm ngùi: “Tôi rất ngưỡng mộ cố Đại tướng, một nhà cách mạng lão thành, một nhà cách mạng chân chính nhất, sáng ngời nhất, tất cả vì dân tộc, vì đất nước. Tôi chơi bản nhạc như năm 1969 tiễn đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản nhạc rất là xúc động. Bằng cây đàn, tôi muốn gửi gắm tấm lòng của tôi cũng như của người dân với cố Đại tướng”.

Ông Nguyễn Trọng Hàm - người lính già 92 tuổi - Nguyên Phó tham mưu trưởng Quân khu Thủ đô cũng đã đến từ rất sớm để đến chia buồn với gia quyến của người chỉ huy, người đã tiếp thêm sức mạnh để những người lính như ông quyết tử trụ lại Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa để mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ mà Đại tướng là Tổng chỉ huy.

‘ Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên thắp nhang viếng người "anh cả" của Quân đội Nhân dân Việt Nam chia buồn cùng tang quyến, anh Võ Hồng Nam con trai Đại tướng.

Ông Nguyễn Trọng Hàm kể lại: “Trung đoàn Thủ đô khi nghe Bác Giáp mất thì anh em đều bàng hoàng. Mặc dù bác đã nằm viện lâu nhưng mà việc mất đi một vị danh tướng tiêu biểu là niềm tự hào của dân tộc, trong đó có chiến sĩ trung đoàn Thủ đô là người đầu tiên được bác chỉ huy và lãnh đạo khiến tất cả anh em rất bàng hoàng và thương tiếc. Chúng tôi mong bác còn sống nữa vì bác là đạo lý, tiêu biểu cho tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân đội. Chúng tôi ai cũng ngỡ ngàng và buồn một cách tự nhiên là vì mất một người anh cả đã tạo nên cho đơn vị có truyền thống ngày hôm nay”.

Hàng ngàn người dân đã đến nhà riêng của Đại tướng. Họ tự nguyện và kiên nhẫn xếp hàng để vĩnh biệt một con người mà chỉ vài ngày nữa thôi ông vĩnh viễn trở về với đất mẹ Quảng Bình, về với tổ tiên - nơi đã sinh ra một con người Võ Nguyên Giáp.

Ông Võ Hồng Nam - Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Đấy là ý nguyện của Ba chúng tôi từ khi sinh thời. Ba tôi đi rất nhiều nơi nhưng mà ý nguyện của ông khi còn sống và trong một thời gian dài cũng là muốn quay về quê nhà. Gia đình cũng ủng hộ ý kiến của ông. Thứ hai là cả đời hoạt động cách mạng, đến bây giờ ông cụ đã nghỉ hưu rất lâu rồi. Thế nên tôi nghĩ nằm đâu ở đất Việt Nam cũng là quê hương, nhưng ý nguyện của ông là về Quảng Bình và Bộ chính trị đã đồng ý với ước nguyện của cả một đời ông và gia đình. Ông cũng chưa yêu cầu một điều gì cả, chỉ có một điều lúc ra đi được về với tổ tiên, về với Bác Hồ”.

Ai cũng nghẹn ngào trong nước mắt bởi tấm lòng mình với Đại tướng không thể kể hết bằng lời. Và ai cũng buồn da diết giống như một người thân lại ra đi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước