Đồng Tháp khởi tố cán bộ bảo kê “cát tặc”

Đặng Công-Thứ hai, ngày 10/06/2013 10:10 GMT+7

Hàng loạt phương tiện khai thác cát trái phép ở Đồng Tháp bị bắt giữ đồng nghĩa với việc những cán bộ biến chất tiếp tay cho đối tượng xấu rút ruột tài nguyên quốc gia đã lộ diện.

Nhiều năm qua, huyện Hồng Ngự được xem là điểm nóng tập trung các phương tiện khai thác cát trái phép ở Đồng Tháp. Đây là nguyên nhân gây sạt lở bờ sông, khiến hàng trăm hộ dân nơi đây đã phải di dời đi nơi ở khác để bảo an toàn tính mạng.

Những chiếc xáng hút cát ngày càng xuất hiện nhiều cũng là lúc những bãi bồi ven sông Tiền dần mất đi. Người dân Đồng Tháp đã nhiều lần phản ánh nhưng tất cả ý kiến như chìm vào quên lãng. Mâu thuẫn giữa người dân và đối tượng khai thác cát ngày càng gay gắt.

Đỉnh điểm là 22h40, ngày 19/9/2012, hàng chục người dân xã Phú Thuận B dùng phà đuổi xà lan số AG - 15669 đang hút cát gần bờ. Tuy nhiên, những đối tượng khai thác cát trái phép đã chống trả quyết liệt, sau đó chúng đã dùng ghe sắt đâm vào phà của người dân. Thời điểm đó, chuyên án 912C cũng được Công an tỉnh Đồng Tháp lên kế hoạch thực hiện.

‘ Khai thác cát trên sông (Ảnh: Báo Công an)

“Các ngành chức năng địa phương có ra quân ồ ạt ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép nhưng hiệu quả không cao. Trước tình hình đó Giám đốc Công an tỉnh có chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa các hành vi này, nhất là các đối tượng núp bóng để khai thác tài nguyên trái phép", Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Sau thời gian điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt giữ đối tượng Dương Tấn Quốc, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Ngự Bình và 5 đối tượng khác vì hành vi trốn thuế và khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Hồng Ngự.

Đến ngày 4/6/2013, cơ quan Công an đã đề nghị khởi tố thêm ông Nguyễn Hồng Lâm, Bí thư huyện uỷ Hồng Ngự; ông Ngô Xuân Cảnh, Phó Bí thư huyện uỷ; ông Dương Trung Kỉnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Hồng Ngự.

Ông Lê Minh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, các quan chức này bị khởi tố do có hành vi bao che cho công ty Ngự Bình khai thác cát trái phép.

Ông Trung nhấn mạnh: "Quá trình điều tra của cơ quan Công an cho thấy một số vị lãnh đạo, một số người đứng đầu huyện Hồng Ngự có hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, khởi tố ông Cảnh và ông Lâm về hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; ông Dương Trung Kỉnh về hành vi gây hậu quả nghiêm trọng".

Sai phạm của một số cán bộ ở huyện Hồng Ngự sẽ bị xử lý thích đáng. Tuy nhiên, dư luận và người dân vẫn đang đặt ra nghi vấn, liệu các địa phương khác, cán bộ có đang bao che cho các đối tượng khai thác cát hay không? Bởi hiện nay, khai thác cát trái phép ở ĐBSCL vẫn diễn biến khá phức tạp, nhưng mỗi năm, số vụ vi phạm bị phát hiện lại rất khiêm tốn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước